Gần đây, anh Xiao Wu (32 tuổi, người Trung Quốc) cảm thấy đau bụng dữ dội. Anh cũng trải qua những cơn đau lưng nên không thể làm được việc nặng. 

Mới đầu, người đàn ông này nghĩ các biểu hiện này do mệt mỏi trong công việc. Bởi vậy, anh không quá bận tâm.

{keywords}

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sỏi thận mà bạn có thể đề phòng

Nhưng sau một thời gian dài, Xiao Wu ngày càng nhức mỏi lưng nhiều hơn. Thậm chí, anh còn đi tiểu ra máu. Quá hoảng sợ, anh vội vã vào bệnh viện kiểm tra.

Kết quả chụp CT cho thấy thận trái của người này đặc kín sỏi. Thêm vào đó, thận cũng bị tổn thương khiến việc tiểu tiện khó khăn.  

Ngay lập tức, các bác sĩ phải sắp xếp phẫu thuật cho Xiao Wu và lấy ra cả trăm viên sỏi. Đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua, ê-kíp mổ thấy một tình trạng nguy kịch như vậy.

{keywords}

Bệnh nhân bị tích tụ lượng sỏi thận lớn do thói quen ăn uống không đúng

Khi hỏi chuyện Xiao Wu, các bác sĩ nhận định, chính thói quen ăn uống đã dẫn tới căn bệnh này.

Người đàn ông rất bận rộn với công việc nhưng bất cứ khi nào rảnh, anh lại tụ tập cùng bạn bè. Anh thường xuyên cùng họ ăn đồ nướng, uống bia ngoài phố. Đây là những món khoái khẩu mà Xiao Wu có thể thưởng thức tới 5 ngày trong tuần.

Mỗi lần như vậy, anh có thể uống vài chai bia, ăn một đĩa lớn thịt nướng hoặc hải sản và cảm thấy cuộc đời thật tuyệt vời.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định đây là một chế độ ăn không lành mạnh mà nhiều người trẻ mắc phải. 

Ăn thường xuyên các loại thịt đỏ, hải sản, uống bia sẽ làm tăng lượng purine trong cơ thể. Khi đó, lượng axit uric trong nước tiểu cao lên dẫn tới sỏi thận.

Anh Xiao Wu dùng tất cả các loại thực phẩm trên cùng lúc khiến lượng purine quá nhiều, gây ra rối loạn trao đổi chất và dần dần, số sỏi thận tích tụ. 

Ngoài hạn chế các thực phẩm trên, để ngăn ngừa sỏi thận, mọi người nên làm những việc sau:

1. Uống nhiều nước  

Uống ít nước là một trong những lý do gây ra sỏi thận. Bạn cần uống nhiều nước để bài tiết và giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Ngoài ra, bạn cũng nên uống trà để bảo vệ thận, detox cơ thể.

2. Ăn sáng đều đặn

Hiện tại, nhiều người có nhịp sống, làm việc gấp gáp hoặc do ăn kiêng nên bỏ qua bữa sáng. Tuy nhiên, thói quen thiếu khoa học này có thể ảnh hưởng tới việc tiết mật và axit ở dạ dày.

Trong thời gian dài, chức năng của hệ tiêu hóa sẽ suy giảm ảnh hưởng tới dạ dày, gan, thận, tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

{keywords}

Ăn quá nhiều thịt nướng, hải sản, thực phẩm nhiều protein gây hại cho thận. Ảnh minh họa: Topuytin

3.  Ăn ít thực phẩm có hàm lượng axit oxalic cao

Sự kết hợp của axit oxalic với canxi có thể tạo ra canxi oxalat gây kết tủa lắng đọng tạo thành sỏi ở các cơ quan tiết niệu. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyên mọi người nên tránh hoặc hạn chế ăn các thực phẩm có chứa hàm lượng lớn axit oxalic như chất giàu protein, đường tinh luyện, ít chất xơ.

4. Ăn ít đường

Một lượng đường phù hợp sẽ có lợi nhưng nếu bạn ăn nhiều, cơ thể sẽ không tiêu hóa được. Khi đó, các chất sẽ tích tụ lại trong người và dần chuyển hóa thành sỏi. Ngoài ra, thực phẩm có đường cũng sẽ tăng lượng axit oxalic dẫn tới nguy cơ sỏi thận.

5. Tăng cường tập luyện

Tùy vào sức khỏe và điều kiện bản thân, bạn hãy chọn bài tập phù hợp như đi bộ, chạy, bơi… Khi đó, hệ miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể sẽ được tăng cường và nguy cơ bệnh tật được ngăn ngừa.

6. Kiểm soát cân nặng

Thừa cân quá nhiều là thủ phạm chính gây ra sỏi thận. Bởi vậy, bạn cần quan tâm tới việc giữ một trọng lượng vừa phải, giảm lượng calorie hấp thụ vào, vận động hàng ngày để ngăn ngừa béo phì.

An Yên (Theo Aboluowang)

Năm biểu hiện suy thận hay bị mọi người bỏ qua

Năm biểu hiện suy thận hay bị mọi người bỏ qua

Ăn không ngon, đi tiểu đêm nhiều lần hoặc đau khớp có thể là triệu chứng của các bệnh liên quan tới thận.