Theo đó, nam bệnh nhân 50 tuổi ở Yên Bình, Yên Bái tới khám tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) ngày 11/5 với nhiều khối u mỡ vùng gáy, khối to nhất kích thước 15cm x 20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Bệnh nhân chia sẻ, ông có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm, đối xứng hai bên ở cổ, gáy từ hơn 10 năm trước. 

Ban đầu, chúng chỉ là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, những khối u phát triển to dần, tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa.

{keywords}
Khối u vùng cổ khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa, khó vận động - Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia Bệnh viện K trung ương và đưa ra kết luận: bệnh nhân bị mắc bệnh hiếm gặp Madelung (hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính).

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển tới Khoa Ung bướu thực hiện phẫu thuật. Sau ca mổ, hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, đã có thể nằm ngửa bình thường.

Đến nay, đến nay các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh Madelung. Tuy nhiên, nhiều giả thiết khoa học cho rằng, tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú có bản chất là hiện tượng tăng sản xuất, rất có thể là hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin.

Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid. Bệnh có tỷ lệ biến chứng ác tính rất thấp nhưng có thể gây chèn ép, khó khăn cho sinh hoạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

Để điều trị bệnh Madelung, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện chế độ bỏ rượu, thuốc lá,...

Khi bệnh có biến chứng chèn ép, người bệnh có thể điều trị phẫu thuật, điều trị mổ bóc tách u hoặc nội soi.

Nguyễn Liên

Thay đổi giọng nói, cô giáo Hà Nội phát hiện ung thư trong miệng

Thay đổi giọng nói, cô giáo Hà Nội phát hiện ung thư trong miệng

- Cô Nguyệt thấy nuốt vướng, buồn nôn, giọng nói thay đổi mới đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện khối u lớn trong miệng.