Maria Mehra, một bệnh nhân Covid-19, không thể thở nổi khi nằm trên giường tại nhà riêng ở Mumbai. Người phụ nữ 56 tuổi cần nhập viện ngay lập tức nhưng bệnh viện không có sẵn giường. Số ca nhiễm ở thành phố đã lên tới mức kỷ lục.

{keywords}

Bệnh nhân chờ nhập viện ở TP Ahmedabad

Những người thân cố gắng tìm kiếm chỗ trống trong bệnh viện hoặc bình oxy cho bà nhưng vô vọng. Anh rể của bà Maria là Jackson Quadras, 47 tuổi, đã nghĩ tới Shahnawaz Shahalam Sheikh.

Sheikh cung cấp cho họ một bình oxy vào lúc nửa đêm.

Vài giờ sau, Quadras tìm ra một giường bệnh ở Malad, vùng ngoại ô của Mumbai, cho bà Maria. Cả gia đình biết ơn Sheikh vì sự can thiệp kịp thời đã giúp người phụ nữ này kéo dài sự sống cho tới khi nhập viện.

Sheikh, 32 tuổi, điều hành một "phòng Covid-19" ở Mumbai để giúp mọi người có bình oxy. Hiện tại, các bệnh viện trên khắp Ấn Độ đang cạn nguồn oxy rất cần thiết cho những bệnh nhân Covid-19 bị giảm oxy máu - nồng độ oxy trong máu quá thấp.

Vào tháng 5 năm ngoái, một người quen của Sheikh đã chết trước cổng bệnh viện vì không được nhập viện kịp thời.

Vụ việc khiến Sheikh xúc động. Anh quyết định dành toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình để mua 30 bình oxy giúp đỡ những người mắc Covid-19.

Nhưng nhu cầu về oxy không ngừng tăng lên và Sheikh cảm thấy 30 bình là không đủ. Vào tháng 6 năm ngoái, anh bán chiếc xe SUV cá nhân để mua thêm 170 bình.

Với tổng số 200 bình oxy, anh và nhóm 20 người của mình đã hỗ trợ gần 6.000 người.

Trong đợt dịch thứ hai đang càn quét Ấn Độ, Sheikh cho biết nhóm của anh đã giúp hơn 600 người có bình oxy.

“Hàng ngày, chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc gọi cầu cứu. Đôi khi chúng tôi có thể giúp đỡ và đôi khi không”, anh tâm sự.

Sheikh, được gọi là Người đàn ông oxy, cho biết những lời dạy của nhà tiên tri Muhammad đã truyền cảm hứng cho anh thực hiện sáng kiến trên. Anh hy vọng mọi người xóa bỏ hình ảnh tiêu cực về cộng đồng Hồi giáo.

Giống như Sheikh, hàng nghìn người Ấn Độ đang cống hiến hết mình để giúp đỡ các gia đình khốn cùng khi đất nước đối mặt với số ca bệnh gia tăng không ngừng.

Nỗi lo sợ nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lan tràn khi các gia đình buộc phải tự lo liệu để đưa người chết từ bệnh viện về, mang thi thể đến lò hỏa táng.

Tại thành phố Bhopal, Danish Siddiqui và Saddam Quraishi đã hỏa táng gần 60 thi thể của những người theo đạo Hindu chết vì Covid-19.

Siddiqui, 38 tuổi, phụ trách xe cứu thương đặc biệt dành cho bệnh nhân.

Anh cho biết họ phải vào cuộc sau khi nhiều gia đình từ chối thực hiện nghi thức cuối cùng cho người thân qua đời vì Covid-19.

“Mọi người đều xứng đáng có một lời giã biệt tử tế”, Siddiqui nói.

An Yên (Theo Aljazeera)

Chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ xuất hiện ở 17 quốc gia

Chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ xuất hiện ở 17 quốc gia

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chủng virus SARS-CoV-2 mang tên B.1.617 đã được phát hiện ở 17 nước.

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

22 bệnh nhân Ấn Độ thoát chết trong gang tấc

Những người bệnh nguy kịch phải chờ đợi 3 tiếng mới được tiếp oxy nhưng cũng không thể chuyển sang bệnh viện khác.