Bằng chứng mới cho thấy những người đã được tiêm chủng đầy đủ và có khả năng miễn dịch do nhiễm Covid-19 trước đó dường như được bảo vệ rất tốt để chống lại nguy cơ tái nhiễm. 

Dữ liệu gần đây do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy những người đã tiêm vắc xin và bị nhiễm Covid-19 ít khả năng mắc bệnh nhất khi biến thể Delta chiếm ưu thế.

Trong khi dữ liệu về Omicron vẫn còn nhỏ giọt, nghiên cứu ban đầu ở Áo ghi nhận điều tương tự có thể đúng đối với những người được tiêm chủng đã nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây.

{keywords}

Tiêm vắc xin kết hợp với từng nhiễm Omicron có thể tạo nên siêu miễn dịch. Ảnh minh họa: Gov.uk

Nhưng sự tồn tại của một loại miễn dịch mới không đồng nghĩa Covid-19 chấm dứt. Một biến thể khác có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đối với các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, mối lo vẫn còn đó vì không thể đoán trước tình hình của Covid-19.

Tiến sĩ Robert Murphy, Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, nói: “Sẽ thật điên rồ nếu cố gắng nhiễm Covid-19. Điều giống như chơi với thuốc nổ".

Sẽ không có siêu miễn dịch nếu không có nền tảng tiêm chủng. Nhiễm bệnh tự nhiên sẽ không mang lại bất cứ điều gì vượt quá khả năng miễn dịch bình thường, viện phí, nguy cơ ốm nặng và hội chứng Covid-19 kéo dài.

Những người được tiêm chủng nhiễm bệnh trong làn sóng Delta tạo ra các kháng thể ở mức hiệu quả hơn 10 lần so với sau khi tiêm mũi vắc xin thứ hai. Không chỉ vậy, khả năng vô hiệu hóa chéo các biến thể khác nhau cũng cao đáng kể.

Trong khi bệnh nhân Covid-19 nằm liệt giường vì mệt mỏi và đau nhức cơ thể, các tế bào T và tế bào B vẫn làm việc chăm chỉ. Những chiến binh miễn dịch này chịu trách nhiệm tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh và tạo ra nhiều kháng thể hơn. Kết quả là một kế hoạch phòng thủ được chuẩn bị tốt hơn cho lần tiếp theo nếu cơ thể bạn bị virus tấn công.

Các loại vắc xin sử dụng protein gai - vũ khí của virus để xâm nhập vào tế bào của con người - như một con đường tắt để tạo ra miễn dịch. Nhưng với Omicron, phản ứng miễn dịch dành riêng cho một loại protein không phải lúc nào cũng ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thu thập đủ dữ liệu để hiểu cách siêu miễn dịch chống lại Omicron như thế nào.

Fikadu Tafesse, Đại học Khoa học và Y học Oregon, đánh giá: “Chúng tôi nghĩ rằng những người nhiễm Covid-19 khi đã tiêm vắc xin sẽ có mức độ bảo vệ cao, kể cả với Omicron”.  

Trong một cuộc thảo luận gần đây do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết câu hỏi liệu Omicron có khiến đại dịch kết thúc hay bùng phát chậm rất khó trả lời do khả năng đột biến của virus.

"Tôi hy vọng là như vậy", ông Tafesse nói khi được hỏi liệu Covid-19 có trở thành đặc hữu sau Omicron hay không.

"Nhưng đó chỉ là trường hợp nếu chúng ta không nhiễm một biến thể khác loại bỏ phản ứng miễn dịch của biến thể trước đó".

An Yên (Theo Insider)

4 yếu tố dự đoán nguy cơ bị Covid-19 kéo dài

4 yếu tố dự đoán nguy cơ bị Covid-19 kéo dài

Biến chứng Covid-19 kéo dài ở các ca nhiễm đã khỏi bệnh khiến giới khoa học bối rối hơn chính virus SARS-CoV-2.