Hiện nay, 27,1% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19 và 13,6% được chủng ngừa đầy đủ. Mỗi ngày có gần 31 triệu liều vắc xin được tiêm, tổng cộng 3,83 tỷ liều đã sử dụng trên thế giới.

Ở nhiều nước như Mỹ, Anh, Israel, tỷ lệ người tiêm 2 mũi vắc xin đã từ 50% trở lên. Do đó, giới chuyên môn đang quan tâm nhiều tới việc những người đã chủng ngừa đầy đủ có cần đeo khẩu trang không.

{keywords}

Ảnh minh họa: Conehealth

Các nhà nghiên cứu nhận định, việc che mặt ở nơi công cộng có thể cung cấp thêm một lớp bảo vệ và giúp ngăn virus lây lan sang những người chưa có phản ứng miễn dịch (chưa từng nhiễm bệnh hoặc chưa tiêm vắc xin). 

Việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa an toàn và còn số lượng lớn những người vẫn chưa được tiêm chủng ở nhiều khu vực đang góp phần vào sự lây lan của Covid-19 trên khắp thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã không thay đổi lời khuyên của mình rằng những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đi lại an toàn mà không cần đeo khẩu trang trong hầu hết các tình huống.

Nhưng Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC Mỹ, cho biết, các địa phương có thể điều chỉnh quyết định về việc đeo khẩu trang tùy theo tỷ lệ tiêm chủng và tình hình thực tế từng nơi (mức độ tăng giảm số ca bệnh, tử vong).

Los Angeles gần đây đã bắt đầu yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong không gian kín dù đã tiêm chủng hay chưa. Các quan chức ở New Orleans cũng kêu gọi mọi người làm như vậy.

Vắc xin Covid-19 làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng, tử vong và vẫn có hiệu quả đối với các biến thể. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết đeo khẩu trang là biện pháp phòng ngừa hợp lý vì người đã tiêm phòng vẫn có thể bị nhiễm bệnh.

Đeo khẩu trang cũng có thể ngăn ngừa sự lây lan của virus cho trẻ em chưa được tiêm phòng và những người có hệ miễn dịch kém.

Nhà nghiên cứu virus Angela Rasmussen thuộc Tổ chức vắc xin và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Saskatchewan (Canada) cho biết: “Cá nhân tôi tiếp tục đeo khẩu trang khi đi vào các không gian công cộng bên ngoài nhà của mình để bảo vệ bản thân và vì lợi ích của cộng đồng”.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), cho biết phương pháp đề phòng cũng có ý nghĩa đối với những người lớn tuổi, có vấn đề về sức khỏe và dễ trở nặng hơn nếu bị nhiễm bệnh.

“Tôi khá khỏe mạnh nhưng tôi cũng đã có tóc bạc. Vì vậy, khi tôi đi ra ngoài siêu thị, tôi vẫn đeo khẩu trang”, ông Schaffner nói.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo AP)

Hà Nội thêm 19 ca Covid-19, có 4 ca thuộc chùm Bệnh viện Phổi

Hà Nội thêm 19 ca Covid-19, có 4 ca thuộc chùm Bệnh viện Phổi

Sáng 27/7, Hà Nội ghi nhận thêm 19 ca Covid-19, trong đó có 13 ca cộng đồng. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Phổi Hà Nội phát hiện thêm 4 trường hợp.

Sáng 27/7 ghi nhận 2.764 ca Covid-19, đã tiêm chủng hơn 4,7 triệu liều vắc xin

Sáng 27/7 ghi nhận 2.764 ca Covid-19, đã tiêm chủng hơn 4,7 triệu liều vắc xin

Sáng 27/7, Việt Nam ghi nhận thêm 2.764 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả nước lên trên 109.000 bệnh nhân.

Lời cuối của bệnh nhân Covid-19 với y tá

Lời cuối của bệnh nhân Covid-19 với y tá

Do từng cắt lá lách nên ông Glenn e ngại việc tiêm vắc xin Covid-19.