Trước đó ngày 22/4, ngư dân Trần Đệ (58 tuổi, quê Binh Thuận) đang đánh bắt cá ở quần đảo Trường Sa đã không may gặp nạn. Ngư dân bị đau bụng dữ dội và được đưa vào Bệnh xá Trường Sa Lớn cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng ổ bụng. Ê-kíp nhanh chóng hội chẩn với đất liền qua hệ thống Telemedicin với các bác sĩ quân y 175. Lúc này, tổ cấp cứu hàng không 2B xuất phát cùng đầy đủ trang thiết bị lên chiếc trực thăng tức tốc bay ra đảo ngay trong đêm.

{keywords}

Bệnh nhân được đưa từ đảo Trường Sa về đất liền bằng trực thăng. Ảnh: Văn Chính

Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 22/4, bệnh nhân được chuyển về đất liền và đưa về BV Quân Y 175 tiếp tục theo dõi. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân này đã từng mổ ruột thừa cách đây 3 năm.

TS.BS Trịnh Văn Thảo, Chủ nhiệm Khoa ngoại bụng cho biết, ca này vấn đề chính là bệnh nhân được mổ ruột thừa từ trước, song không ai ngờ người đã mổ ruột thừa lại bị ruột thừa lần 2. Bác sĩ cũng ngạc nhiên khi 29 năm làm nghề lại gặp trường hợp hiếm hoi này, tỉ lệ là 1/10.000 mới có khả năng xảy ra. Nhưng ê-kíp cấp cứu bình tĩnh không bỏ sót, không vì yếu tố bệnh lý tiền sử bị đánh lừa, phân tán.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 1 đoạn ruột thừa dài khoảng 5cm còn tồn trong ổ bụng, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng và bị dính ruột sau lần mổ trước.

Ê-kíp chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức cho bệnh nhân.

{keywords}

Bác sĩ chúc mừng ngư dân bình phục sau 10 ngày điều trị tại BV Quân y 175. Ảnh:Văn Chính

Hiện sau mổ 10 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn tình trạng nhiễm trùng, tắc ruột và có thể ăn uống và đi lại  bình thường. Ngư dân Trần Đệ vui mừng khi được thông báo cho xuất viện vào chiều ngày 2/5. Ông chia sẻ rằng, ông sẽ quay lại ngư trường đánh bắt, bám biển để giữ gìn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Phan Nhơn

Nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì ung thư phổi: Bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính

Nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì ung thư phổi: Bác sĩ chỉ ra thủ phạm chính

Các bác sĩ cho biết, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới, mà nguyên nhân chính gây bệnh là việc hút thuốc chủ động và thụ động.