Trong ngôi nhà bình dị nằm khiêm nhường giữa những ngọn đồi nhấp nhô ở làng Szirak, một công ty gia đình đang thúc đẩy bánh xe của các công ty dược phẩm lớn trên con đường sản xuất vắc xin Covid-19.

Nhà sinh vật học Noemi Lukacs, 71 tuổi, về nghỉ hưu tại quê nhà, làng Szirak, phía đông Budapest (thủ đô Hungary). Bà thành lập Công ty SciCons sản xuất một bộ cảm biến di truyền nhạy đến mức chỉ vài gram cũng đủ cung cấp cho toàn bộ ngành công nghiệp toàn cầu trong một năm.

{keywords}

Giáo sư Noemi Lukacs (phải) và đồng nghiệp Alexandra Torok kiểm tra độ tinh khiết của một kháng thể

Ngôi nhà một tầng nơi bà sinh ra được chuyển đổi một phần thành phòng thí nghiệm tầm thế giới. “Chúng tôi sản xuất các kháng thể đơn dòng. Những kháng thể này nhận ra RNA sợi đôi (dsRNA)”, bà giải thích.

DsRNA là phụ phẩm của quá trình tái tạo virus, sự hiện diện của nó báo hiệu virus sống tồn tại, rất hữu ích trong nghiên cứu liên quan đến virus.

Quan trọng hơn, dsRNA cũng là phụ phẩm của quá trình tạo ra vắc xin Covid-19 của tập đoàn khổng lồ Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức). Tuần trước, loại vắc xin này được công bố có hiệu quả hơn 90% theo kết quả thử nghiệm ban đầu.

Vì dsRNA có thể gây hại cho tế bào của con người nên nó phải được lọc ra khỏi bất kỳ loại vắc xin nào dùng cho người. Có một số phương pháp lọc nhưng cách phổ biến nhất để kiểm soát chất lượng là cho vắc xin tiếp xúc với các kháng thể bà Lukacs nghiên cứu.

Các kháng thể cho biết liệu có bất kỳ dsRNA nào trong vắc xin hay không và cả lượng dsRNA hiện diện. Chỉ khi được giải phóng hoàn toàn khỏi dsRNA, vắc xin mới có thể được sử dụng.

Kết quả: Hàng dài những người đại diện của các hãng dược phẩm lớn đứng chờ bên ngoài cửa nhà bà Lukacs. BioNTech của Đức đã trở thành khách hàng sớm của SciCons.

Công ty nhỏ đang phát triển nhanh chóng, tuy nhiên doanh thu chỉ đạt chỉ hơn 400.000 USD, lợi nhuận là 172.000 USD vào năm ngoái. Khoản tiền đủ trả thu nhập cho 5 nhân viên và đóng góp cho một số dự án từ thiện ở làng Szirak.

Nữ giáo sư đại học đã theo dõi sát cuộc chạy đua vắc xin, đặc biệt là các ứng viên có khả năng về đích đầu tiên: những người sử dụng mRNA để huấn luyện các tế bào của cơ thể người nhận ra và tiêu diệt virus corona.

Phương pháp mRNA là một nhóm thuốc hoàn toàn mới, với vắc-xin Covid-19 là sản phẩm đầu tiên có khả năng nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và đi vào sản xuất hàng loạt. Nhưng dự kiến sẽ có nhiều ứng dụng hơn, điều này khiến Lukacs vui mừng khôn xiết.

“RNA là một lĩnh vực cực kỳ thú vị”, bà Lukacs nói. Bà nhớ lại hàng chục năm tranh luận khi phần lớn cộng đồng khoa học không chia sẻ sự hào hứng của bà.

Johanna Symmons, con gái của bà Lukacs và là giám đốc điều hành của công ty, cho biết: “Chúng tôi rất vui nếu bán được nhiều sản phẩm hơn nữa. Chúng tôi đã hợp tác với hầu hết các công ty chế vắc xin và gần như tất cả các nhà sản xuất sử dụng phương pháp mRNA. Chúng tôi đã là một con vít nhỏ trong cỗ máy lớn này”, Symmons tự hào.

An Yên (Theo Reuters)

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp vợ chồng tỷ phú làm nên vắc xin Covid-19

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp vợ chồng tỷ phú làm nên vắc xin Covid-19

Dù sở hữu công ty tỷ đô, Tiến sĩ Ozlem Tureci và Tiến sĩ Ugur Sahin vẫn sống trong một căn hộ bình thường, hàng ngày đi xe đạp tới văn phòng. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.