Hầu hết các bà mẹ đều cho rằng việc sinh nở khiến cho mình già nhanh hơn nhưng một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí khoa học PLOS One đã chứng minh điều ngược lại.

Các nhà khoa học từ Đại học Simon Fraser và Đại học British Columbia đã lấy mẫu ADN từ nước bọt của 75 người phụ nữ Kaqchikel Maya sinh sống tại khu vực hẻo lánh ở đông nam Guatemala trong 13 năm (từ năm 2000 - 2013), và tất cả đều có lối sống tương đồng để hạn chế tối thiểu những yếu tố tác động khác để tiến hành đo độ dài telomere của họ.

Telomere nằm ở phần chóp cuối của chuỗi ADN có tác dụng bảo vệ nhiễm sắc thể, bảo vệ thông tin di truyền. Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng mỗi lần tế bào tái sinh sẽ khiến mức độ telomere ngắn đi, đồng nghĩa sẽ làm mất khả năng bảo vệ nhiễm sắc thể, khiến cho các tế bào lão hóa và không còn hoạt động hiệu quả.

{keywords}
Nghiên cứu mới chỉ ra mối tương quan giữa số con và sự lão hóa

Tuy nhiên, sau 13 năm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều ngược lại, cho thấy những phụ nữ trải qua nhiều lần sinh nở có telomere dài hơn những người phụ nữ sinh ít con.

Thêm vào đó, cứ mỗi một lần sinh con là người phụ nữ lại có thêm 0,056 đơn vị telomere.

Tuy vậy, kết quả này cũng chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố khác, trong đó bao gồm độ tuổi lần đầu sinh con của người phụ nữ, thói quen sinh hoạt và thu nhập gia đình.

Lý giải về nghiên cứu này, GS Nepomnaschy cho rằng đó là do sự gia tăng hormone estrogen trong suốt quá trình thai kỳ.

“Các chức năng của estrogen chính là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào trước nguy cơ telomere bị ngắn dần” - GS Nepomnaschy thông tin.

Ngoài ra môi trường xã hội cũng có thể đóng vai trò trong mối liên hệ giữa số lần sinh nở ở người phụ nữ và tốc độ lão hóa ở người đó. Ông cũng lưu ý rằng những người phụ nữ sinh nhiều con trong nghiên cứu này cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình và bạn bè.

“Sự hỗ trợ này dẫn đến sự gia tăng năng lượng trao đổi chất để có thể phân bổ cho việc bảo trì mô, vì thế nó sẽ làm giảm quá trình lão hóa", GS nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, những dự án tới đây của họ sẽ tập trung vào mối liên hệ giữa tần số sinh sản với lão hóa sinh học ở phụ nữ ở các dân tộc và nền tảng xã hội khác nhau.

Minh Anh (theo Medicalnewstoday)