Ngày 5/9, Bệnh viện, Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết,  bé trai T.Q.Đ (5 tuổi, ngụ Bình Thuận) nhập viện trong tình trạng thủng màng nhĩ hoàn toàn. Nguyên nhân là do bé nhét pin điện tử vào tai (loại pin lithium, pin cúc áo trong đồ chơi điện tử).

Trước đó, nhét hai viên pin cúc áo trong đồ chơi vào tai phải và được phát hiện, song chỉ lấy ra được 1 viên. Gia đình đưa bé đến bệnh viện đại phương can thiệp nhưng thất bại. Vì vậy, bé tiếp tục được chuyển đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Tại bệnh viện, bác sĩ thăm khám ghi nhận ống tai bé bị phù nề, nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường kính 8mm, dày 2mm lọt trong xương chũm. Bác sĩ đã tiến hành mổ gắp dị vật.

{keywords}

Hai viên pin cúc áo được lấy khỏi tai bé trai, song màng nhĩ bị rách hoàn toàn, bác sĩ dự kiến sẽ vá màng nhĩ cho bé để cải thiện thính lực. Ảnh: Phan Nhơn

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa nhi tổng hợp cho biết, dị vật nhỏ lại lọt sâu bên trong bác sĩ phải xoay trở nhiều lần mới lấy được viên pin. Đồng thời, ê-kíp rửa sạch vùng da bị hoại tử cho bệnh nhi.

Sau khi mổ lấy dị vật, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng và mất hoàn toàn màng nhĩ. Bé được bác sĩ cho dùng kháng sinh, kháng viêm và vệ sinh lấy dịch bên trong tai. Bác sĩ Thúy chi biết thêm, bệnh nhi sẽ được theo dõi và việc điều trị kéo dài khi phải trải qua phẫu thuật vá màng nhĩ để cải thiện sức nghe.

Bác sĩ khuyến cáo, pin điện tử có dung dịch kiềm có tính ăn mòn  cao, nếu bé nhét vào tai, mũi mắc kẹt sẽ rất nguy hiểm. Chưa hết, các chất kiềm có thể gây bỏng lạnh tạo những vết thương nghiêm trọng. Cần đưa trẻ đến viện sớm khi gặp sự cố tương tự, nếu trên 24 tiếng bé có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc.

 

Phan Nhơn