Ngày 6/10, nghệ sĩ cải lương Hồng Nga, sinh năm 1946, cư trú phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM chia sẻ chuyện đã tiêm 4 mũi vắc xin Covid-19 trên mạng. 

Trao đổi với VietNamNet, con trai nuôi bà Nga cho biết, trước đây, bà Nga sinh sống ở Mỹ. Khoảng đầu năm nay, bà được tiêm 2 mũi vắc xin. 

Vào tháng 4, bà trở về Việt Nam, ở một mình trong căn hộ chung cư thuộc phường Phạm Ngũ Lão.

Do không nhớ mình đã tiêm vắc xin hay chưa, bà Nga tiêm thêm 2 mũi vắc xin Pfizer khi có giấy mời. Sau tiêm, sức khỏe của bà bình thường, không có dấu hiệu bất ổn trong ăn uống, ngủ nghỉ. 

{keywords}
Nghệ sĩ cải lương Hồng Nga.

Đại diện Trạm Y tế phường Phạm Ngũ Lão cho biết, chưa nhận được thông tin về việc tiêm 4 mũi vắc xin của bà Nga. “Việc lên danh sách người tiêm vắc xin do bên ủy ban làm. Sau đó, trạm y tế phường và đơn vị tiêm sẽ chủng ngừa cho người dân theo danh sách đã lập”, đại diện Trạm Y tế chia sẻ.

Theo PGS. TS. BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên chi hội Hô hấp TP.HCM, việc bà Nga tiêm vắc xin mũi thứ 3 với khoảng cách 6 tháng trở lên là đúng khuyến cáo. Tuy nhiên, bà đã tiêm mũi thứ 4 trong khoảng cách 3-4 tuần với mũi thứ 3 không đúng về mặt khoa học.

Bác sĩ Ngọc cho rằng, khoảng 6 tháng đến một năm sau mũi 2, có thể cần tiêm tăng cường. Tuy nhiên, vì quá lo lắng, nhiều người đã tiêm mũi thứ 3 sớm hơn thời gian quy định. Điều này rất dễ gây hại cho sức khỏe, dẫn tới viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, sốc phản vệ sau tiêm...

Bác sĩ Ngọc lưu ý, người dân không nên quá lo lắng, hãy chủng ngừa theo đúng hướng dẫn. 

"Chúng ta đừng quá lo sợ mà tiêm nhiều, sẽ lợi bất cập hại. Việc tiêm vắc xin nhiều hơn quy định không có khả năng tăng thêm kháng thể với virus. Khi sản xuất vắc xin phòng Covid-19, các nhà khoa học đã tính toán liều lượng rất kỹ và khoảng cách tối ưu để đạt hiệu quả cao nhất. Việc tiêm nhiều hơn, thời gian ngắn hơn có khi gây nguy hiểm cho sức khỏe", bác sĩ Ngọc khuyến cáo.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Chuyên gia nói gì về trường hợp tiêm trộn vắc xin AstraZeneca và Sinopharm

Chuyên gia nói gì về trường hợp tiêm trộn vắc xin AstraZeneca và Sinopharm

Khi kiểm tra giấy xác nhận, anh C. mới biết mình được tiêm mũi 2 vắc xin Sinopharm. Hiện sức khỏe anh ổn định.