Tiểu ban Điều trị cho biết, trong ngày mai (11/7), Tiểu ban sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy để rà soát lần cuối tất cả các vấn đề có liên quan đến sức khỏe bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công Anh khi bàn giao cho Lãnh sự quán Anh.

Cũng trong ngày 11/7, bệnh nhân sẽ được tổ chức tiễn ra viện để trở về quê nhà trên chuyến bay thương mại của Vietnam Airlines.

{keywords}

Phi công Anh thực hiện các động tác giơ chân trên giường bệnh khi đại diện Tiểu ban điều trị vào hỏi thăm

 

Để chuẩn bị cho buổi xuất viện của phi công Anh, trong ngày hôm qua, Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM đã có buổi thăm, tiếp xúc bệnh nhân, trong đó ông bày tỏ 3 nguyện vọng:

Thứ nhất, phi công Anh không muốn tiếp xúc với giới truyền thông trong ngày xuất viện, không muốn chụp hình hay tham gia phỏng vấn với bất kỳ báo, đài nào.

Thứ hai, bệnh nhân 91 chỉ đồng ý tiếp đón lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và lãnh đạo bệnh viện đến động viên và chào tạm biệt.

Thứ ba, bệnh nhân chỉ đồng ý duy nhất 1 nhiếp ảnh gia của Bệnh viện Chợ Rẫy được chụp ảnh trong buổi xuất viện.

Tổng lãnh sự quán Anh đã có thư ngỏ tới Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy mong muốn được phối hợp để thực hiện các nguyện vọng của bệnh nhân 91.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Anh đã hoàn tất các phương án vận chuyển bệnh nhân 91 về Vương quốc Anh vào ngày 12/7.

Phi công người Anh sẽ được bàn giao cho công ty bảo hiểm theo sự lựa chọn của Đại sứ quán Anh để hồi hương.

Sau khi xuất viện, 19h ngày 12/7, phi công Anh sẽ di chuyển bằng máy bay Vietnam Airlines ra Nội Bài, Hà Nội để thực hiện chuyến bay quốc tế từ Hà Nội đi Frankfurt (Đức) lúc 23h cùng ngày, rồi nối chuyến tiếp từ Đức đến sân bay Heathrow, Vương Quốc Anh.

Dự kiến chuyến bay sẽ hạ cánh London lúc 8h30 ngày 13/7 (giờ địa phương). Như vậy, tổng hành trình bay của bệnh nhân là 15,5 giờ.

Phi hành đoàn khai thác chuyến bay Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Vương Quốc Anh có 22 người, trong đó có 6 phi công và 16 tiếp viên. Riêng tổ lái có 3 lái chính và 3 lái phụ.

Bệnh nhân 91 sẽ ngồi khoang thương gia trên máy bay và có 3 bác sĩ đi cùng ngồi ghế cùng hạng. Chuyến bay cũng bố trí 6 bình o xy để phục vụ cho bệnh nhân trong suốt hành trình bay.

Đến hôm nay, phi công Anh đã trải qua 114 ngày điều trị tại Việt Nam, là bệnh nhân Covid-19 điều trị lâu nhất tại nước ta.

Bệnh nhân nhập viện từ ngày 17/3, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Sau nhập viện 1 tuần, bệnh nhân liên tục diễn biến nặng, phải thở máy, hỗ trợ ECMO, suy đa tạng, phổi bị nhiễm trùng nặng, xơ hoá, có lúc chỉ cò 10% hoạt động, tiên lượng khó qua khỏi.

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ tại bệnh viện và phối hợp từ xa liên tục của các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam, sức khoẻ bệnh nhân có nhiều tiến triển.

Từ ngày 22/5, phi công Anh được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy để hồi sức tích cực. Từ giai đoạn này, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, hiện phổi đã hoạt động gần 100%, các cơ quan về mức bình thường, duy có sức cơ chân chưa hồi phục hoàn toàn, bệnh nhân vẫn cần có dụng cụ hỗ trợ đi lại và xe lăn.

Ngày 6/7 vừa qua, phi công Anh được công bố khỏi bệnh sau hơn 10 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thúy Hạnh

Phi công Anh được công bố khỏi bệnh

Phi công Anh được công bố khỏi bệnh

Chiều nay 6/7, Bộ Y tế đã chính thức công bố khỏi bệnh cho bệnh nhân 91, nam phi công Anh 43 tuổi.