Trong 35 ca nhiễm mới có 3 ca tại bệnh viện, 6 trường hợp đang cách ly tập trung, 26 ca sàng lọc cộng đồng ở khu vực phong tỏa.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (ngoài cùng bên trái) đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19  tại tỉnh Phú Yên

Đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 336 ca nhiễm trong cộng đồng (1 ca tử vong). Trong đó, TP Tuy Hòa có 186 ca, huyện Sơn Hòa 47 ca, TX Đông Hòa 20 ca, huyện Tuy An 29 ca, huyện Sông Hinh 24 ca, huyện Tây Hòa 5 ca và huyện Phú Hòa 25 ca.

Ngành y tế đang tiếp tục truy vết, khoanh vùng, điều tra dịch tễ, tiến hành cách ly các đối tượng, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý ổ dịch theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, trong tổng số 335 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện có bệnh nhân 14125 và bệnh nhân 20532 diễn biến nguy kịch. 

Có 4 bệnh nhân viêm phổi nặng, có thể phải thở máy (trong đó 3 người có bệnh nền, 1 người không có bệnh nền). Có 15 bệnh nhân viêm phổi mức độ trung bình và nhẹ và 314 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết, lực lượng chức năng đã xác định 140 F1, nâng tổng số F1 từ ngày 23/6 đến nay lên 3.190 trường hợp. Cùng với đó xác định thêm 399 F2, nâng tổng số F2 từ ngày 23/6 đến nay lên 10.200 trường hợp.

Sáng 6/7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên về công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết, qua truy vết, điều tra dịch tễ tỉnh này xác định có 3 nguồn lây nhiễm chính. Thứ nhất, đó là nguồn lây chủ yếu từ quán cơm Yến Nam có liên quan đến bệnh nhân 12190 ở TP.HCM. Hiện phần lớn các ca bệnh ở Phú Yên đều liên quan đến yếu tố dịch tễ bệnh nhân này.

Thứ hai, qua xét nghiệm sàng lọc khu dân cư gần khu vực phong tỏa Hảo Sơn Bắc (thuộc xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa), cơ quan y tế phát hiện bệnh nhân 16052 có nguồn lây nhiễm từ bệnh nhân 13949 ở tỉnh Thái Bình cùng đi trên chuyến xe khách Thiện Nhân (đi từ TP. Cam Ranh, Khánh Hòa về xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, Phú Yên).

Nguồn lây nhiễm thứ ba chính là từ bệnh nhân 15541 (ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa). Từ ngày 3 đến 23/6, bệnh nhân này nhiều lần đi khám bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), có di chuyển đến chợ đầu mối Thủ Đức khi về có dấu hiệu ho sốt khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 25/6.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, cần tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch, không được lơ là, chủ quan; cần chủ động theo phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị các nguồn lực, nhân lực, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch có thể xảy ra trong thời gian tới.

Về lấy mẫu, xét nghiệm, Phú Yên cần làm tốt công tác xét nghiệm sàng lọc đối với khu vực có nguy cơ cao đặc biệt trong các bệnh viện, không những xét nghiệm cho ca bệnh mà thực hiện xét nghiệm cho nhân viên y tế, đội ngũ hỗ trợ thực phẩm, tránh để lây nhiễm chéo từ bệnh nhân ra nhân viên trong bệnh viện.

Về cách ly y tế, Phú Yên cần chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly đảm bảo năng lực cách ly từ 10.000 chỗ trở lên. Tận dụng tối đa các cơ sở quân đội, trường học, thành lập ban quản lý trong khu cách ly, phân công trách nhiệm quản lý, kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Trâm Trân

Phú Yên thêm 21 ca Covid-19, có 2 bệnh nhân nguy kịch

Phú Yên thêm 21 ca Covid-19, có 2 bệnh nhân nguy kịch

Trong 301 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở Phú Yên có 2 người phải thở máy, lọc máu nhân tạo.