Từ 0h tối nay, toàn TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 trong 15 ngày. Ngành Y tế TP cho biết TP sẽ tận dụng tận dụng thời gian giãn cách xã hội với các giải pháp, chiến lược phù hợp, quyết liệt hơn để kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Từ 0h tối nay, toàn TP.HCM sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng

Trưa 8/7, Bộ Y tế công bố tại TP.HCM phát hiện thêm 200 bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa. Đến nay, TP.HCM vẫn đang là tâm dịch nóng nhất cả nước với số ca tính từ đợt dịch mới lên tới 8.585 trường hợp.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong 10 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày phát hiện 500 - 600 trường hợp nhiễm mới. Số ca bệnh trong cộng đồng tăng hàng ngày, nhất là các trường hợp có triệu chứng đi khám các cơ sở y tế. Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp TP.

Tận dụng ưu điểm của xét nghiệm nhanh kháng nguyên

Theo HCDC, điều tra, truy vết khoanh vùng dập dịch vẫn là mũi tấn công quan trọng để cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Hoạt động này đã được tổ chức lại và tăng cường nhân sự phụ trách điều tra, truy vết tại các quận huyện.

Ngành y tế sẽ thực hiện điều tra nhanh các mốc dịch tễ của F0, nhanh chóng lập danh sách, truy vết các F1, chuyển cách ly tập trung F1 thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh và mẫu đơn RT-PCR. 

"Xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ cho kết quả trong vòng 30 phút, từ đó sẽ có những quyết định can thiệp nhanh không cần chờ kết quả xét nghiệm PCR như trước đây"- HCDC nhấn mạnh.

HCDC cho biết ở khu vực phong tỏa, khu vực đánh giá có khả năng lây nhiễm cao liên quan đến bệnh nhân, xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ được triển khai bên cạnh xét nghiệm RT-PCR. Xét nghiệm này sẽ giúp tìm ra nhanh các trường hợp nghi nhiễm và xử trí nhanh không cần chờ kết quả RT-PCR. Điều này sẽ giúp khoanh vùng những trường hợp nghi nhiễm một cách nhanh chóng, hạn chế tiếp tục lây nhiễm cho những người xung quanh.

{keywords}
Ngành Y tế TP.HCM sẽ tận dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên và đồng thời thay đổi 'chiến thuật' xét nghiệm tầm soát theo hướng trọng tậm, trọng điểm để phù hợp với năng lực xét nghiệm

Xét nghiệm tầm soát có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với năng lực xét nghiệm

Theo HCDC, từ thông tin điều tra, truy vết, TP sẽ lập bản đồ dịch tễ các ổ dịch, phân loại các vùng nguy cơ tại các địa bàn quận, huyện để từ đó đề xuất địa phương lên phương án tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí).

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm có sự cân đối số lượng xét nghiệm để phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác. Ưu tiên thời gian trả kết quả của các F1, mẫu trong khu cách ly, khu phong tỏa theo đúng quy định để phục vụ cho công tác khoanh vùng, dập dịch, đánh giá nguy cơ.

Hiện nay, khả năng lấy mẫu của TP là 1,3 triệu mẫu/ngày. Công suất xét nghiệm là 400.000 mẫu/ngày. TP đang phối hợp với doanh nghiệp để tăng cường thêm năng suất xét nghiệm với mục tiêu 1 triệu mẫu/ngày trong thời gian sắp tới.

Việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cần rút kinh nghiệm khâu tổ chức để đảm bảo việc giãn cách khi thực hiện trong thời gian tới.

Theo kế hoạch triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh trên địa bàn TP, yêu cầu thực hiện khoảng 200.000 xét nghiệm/ngày. Các quận huyện sẽ căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh ở địa phương mà sử dụng cho phù hợp tận dụng ưu điểm của xét nghiệm nhanh nhưng cũng không được lạm dụng.

Hiện HCDC cũng đã triển khai tập huấn truy trình triển khai xét nghiệm kháng nguyên nhanh ở các khu công nghiệp do các doanh nghiệp tự chi trả.

{keywords}
Bệnh viện dã chiến thu dụng điều trị Covid-19 số 1, quy mô 4.000 giường đã đi vào hoạt động ngày 28/6. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Nâng công suất cách ly lên 30.000 giường, khả năng điều trị 20.000 bệnh nhân

HCDC cho biết TP đã mở rộng khu cách ly tập trung với năng lực cách ly là 30.000 giường. Tổ chức hoạt động khu cách ly theo quy định để hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Ngành y tế TP đề xuất cách ly tập trung F1 trong vòng 14 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Thí điểm cách ly F1 tại nhà theo tiêu chí của Bộ Y tế và điều kiện thực tiễn nhưng phải đảm bảo việc tự cách ly này là an toàn không làm lây lan tiếp tục mầm bệnh ra cộng đồng.

Hiện nay, Sở Thông tin – Truyền thông cũng đã đề xuất các giải pháp bằng công nghệ thông tin để quản lý người thực hiện cách ly tại nhà.

Sở Y tế đang triển khai kế hoạch điều trị 15.000 ca bệnh, theo đó phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng: cấp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, cấp có triệu chứng và cấp điều trị bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, Ngành Y tế cũng đã lên kế hoạch điều trị 20.000 giường. Tiếp nhận và điều phối 500 bác sĩ (có 80 bác sĩ chuyên về hồi sức) và 1.500 điều dưỡng (có 240 điều dưỡng chuyên về hồi sức), kỹ thuật viên từ các bệnh viện trung ương, bộ, ngành đóng trên địa bàn TP để hỗ trợ công tác điều trị.

TP.HCM chuẩn bị kịch bản có 15.000 bệnh nhân Covid-19

TP.HCM chuẩn bị kịch bản có 15.000 bệnh nhân Covid-19

Ngoài xây dựng 4 bệnh viện dã chiến có tổng cộng 12.000 giường, Sở Y tế TP.HCM còn yêu cầu các bệnh viện chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tuấn Kiệt