BS Hoàng Việt Dũng, Trưởng khoa Ngoại, BV Hữu nghị cho biết, nam bệnh nhân T.T.K., 67 tuổi ở Long Biên, Hà Nội vào viện trong tình trạng đau âm ỉ bụng phải suốt 2 ngày không đỡ.

Bệnh nhân cho biết, khi vận động tưới cây nhiều, cúi xuống thấy rất đau ở vùng bụng nhưng không biết vì sao.

Khi thấy ông sốt cao 38,5 độ, gia đình mới đưa vào BV Hữu nghị thăm khám. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng phát hiện tổn thương ở đại tràng, nghi ngờ có dị vật.

{keywords}

Chiếc tăm găm chặt vào đại tràng bệnh nhân gây hoại tử

 

Khi thác kĩ tiền sử, gia đình cho biết, ông T. có thói quen xỉa răng bằng tăm và hay ngậm tăm khi đi ngủ. Bản thân ông cũng không biết mình nuốt tăm lúc nào.

Ngay trong đêm, BS Dũng cùng ekip mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Khi mở ra phát hiện toàn bộ đại tràng bị bầm dập có nhiều lỗ thủng do tăm đâm, ổ bụng có nhiều mủ.

BS Dũng đánh giá, đây là trường hợp bị thủng đại tràng nghiêm trọng, nếu cố để ở nhà sẽ bị hoại tử, có thể tử vong.

“Với những trường hợp bị hoại tử đại tràng phải, bác sĩ sẽ phải cắt đại tràng rồi làm hậu môn nhân tạo. Tuy nhiên do thể trạng bệnh nhân tốt nên chúng tôi quyết định cắt một nửa đại tràng rồi nối thẳng với hậu môn”, BS Dũng thông tin.

Trong các vị trí do tăm đâm, thủng đại tràng nặng nề và điều trị phức tạp hơn cả. Sau 1 tuần phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã ổn định.

BS Dũng khuyến cáo, người dân nên đánh răng sau ăn thay vì dùng tăm. Nếu dùng tăm xong phải bỏ ngay, tránh tình trạng ngủ quên nuốt phải, rất nguy hiểm.

Thúy Hạnh

Chiếc tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim thanh niên 19 tuổi

Chiếc tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim thanh niên 19 tuổi

Chiếc tăm tre đi lạc đã đâm thủng dạ dày, gan và cả cơ hoành màng tim thanh niên 19 tuổi.