Ngày 23/7, bác sĩ Lê Hoàng Dũng, Khoa Tủy sống, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp (Quận 8, TP.HCM), cho biết, hơn 1 tháng qua, khoa đang điều trị cho bé T.P.Đ.K., 12 tuổi, quê Đồng Nai, bị áp-xe tủy sống, biến chứng liệt tứ chi.

Bố bé K. cho biết, cuối tháng 1 vừa qua, bé trai chơi đá bóng cùng nhóm bạn thì bất ngờ ngã đập lưng xuống đất. Thấy con đi lom khom, anh đưa con vào viện khám, chụp CT nhưng không thấy bất thường.

{keywords}

Sau khi ngã lúc đá bóng, bé trai 12 tuổi bị liệt tứ chi

Vài ngày sau, bé K. than đau nhiều, không đi lại được, bố của bé đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) khám. Sau khi chụp chiếu, làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận, bé K. đã nhiễm trùng, bị áp-xe tủy sống, biến chứng liệt cả tứ chi. “Ba ngày sau, con lên cơn sốt nặng và hôn mê”, bố của K. nói.

Tháng 6 vừa qua, K. được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp điều trị.

Bác sĩ Dũng cho biết, hiện cơ liên sườn của K. còn rất yếu, vẫn liệt hoàn toàn tứ chi, không tự thở được bằng đường miệng nên phải mở khí quản. Các bác sĩ đang tiếp tục điều trị, vật lý trị liệu cho cậu bé.

Theo bác sĩ Dũng, nguyên nhân bé K. bị tình trạng như trên do chấn thương ban đầu bị bỏ sót, không được sơ cứu tổn thương tủy sống cổ đúng cách.

Bác sĩ cũng cho biết, dù khả năng phục hồi của K. rất chậm nhưng em có thể trở thành người bình thường nếu kiên trì, nỗ lực.

Phan Thân

Hai bé song sinh chào đời có hai dây rốn vừa thắt nút vừa xoắn lò xo

Hai bé song sinh chào đời có hai dây rốn vừa thắt nút vừa xoắn lò xo

Sau khi mổ bắt con thành công cho thai phụ, các bác sĩ ở Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) nhìn thấy có hai dây rốn vừa thắt nút nhiều lần vừa xoắn lo xo hiếm gặp.