Nga đã bắt đầu phân phối mũi tiêm Sputnik V ngừa Covid-19 qua 70 phòng khám ở Thủ đô Moscow vào ngày 5/12. Đây là đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga chống lại căn bệnh này.

{keywords}

Một nhân viên y tế ở thành phố Tver được tiêm vắc xin vào tháng 10

Lực lượng đặc nhiệm chống virus nCoV của thành phố cho biết, vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất sẽ được cung cấp trước tiên cho các bác sĩ, nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên xã hội. Đây là những người có nguy cơ tiếp xúc với dịch bệnh cao nhất.

“Bạn đang làm việc tại một cơ sở giáo dục và được ưu tiên hàng đầu để tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí” là nội dung tin nhắn được gửi tới một giáo viên tiểu học ở Moscow.

Thủ đô Moscow là tâm chấn của đợt bùng phát Covid-19 ở Nga, đã ghi nhận gần 8.000 trường hợp mắc mới chỉ sau một đêm, cao hơn nhiều so với con số khoảng 700 ca mỗi ngày vào đầu tháng 9.

“Trong 5 giờ đầu tiên, 5.000 người đã đăng ký tham gia tiêm chủng. Đó là các giáo viên, bác sĩ, nhân viên xã hội, nhóm người đang mạo hiểm sức khỏe và tính mạng của mình nhiều nhất”, Thị trưởng Sergei Sobyanin chia sẻ.

Những người được tiêm phòng phải dưới 60 tuổi. Người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và người mắc bệnh đường hô hấp trong 2 tuần qua không được phép tiêm chủng.

Nga đã phát triển 2 loại vắc xin Covid-19. Đó là Sputnik V được hỗ trợ bởi Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga và một loại khác do Viện Vector của Siberia phát triển.

Vắc xin Sputnik V được tiêm hai lần, dự kiến cách nhau 21 ngày.

Moscow đã đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng bao gồm công viên và quán cà phê, ngoại trừ điểm giao hàng, vào cuối tháng 3. Cảnh sát tuần tra trên đường phố để tìm xem ai vi phạm quy định. Tuy nhiên, các hạn chế đã được nới lỏng từ giữa tháng 6.

Vào tháng 10, chính phủ áp dụng trở lại một số hạn chế nhất định. Theo đó, một số trường trung học dạy từ xa và giới hạn 30% số lượng nhân viên được phép làm việc trong các văn phòng.

Nga có tổng cộng trên 2,4 triệu ca bệnh Covid-19, cao thứ tư thế giới (sau Mỹ, Ấn Độ, Brazil); 42.000 người tử vong.

An Yên (Theo Reuters)

Nhóm người lây nhiễm Covid-19 cho cộng đồng nhiều nhất

Nhóm người lây nhiễm Covid-19 cho cộng đồng nhiều nhất

Một nửa số ca lây nhiễm virus nCoV liên quan tới những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng, vẫn cảm thấy khỏe mạnh.