Mặc dù đã chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu canxi và không tiếc tiền uống sữa nhưng chị Phương Linh (Q.3, TP.HCM) không hiểu sao mình vẫn bị loãng xương…
 
Không phải cứ loãng xương là thiếu canxi
 
Thắc mắc của chị Phương Linh chỉ là một trong rất nhiều băn khoăn của các chị em phụ nữ trong trình “Hành trình giúp xương chắc dáng khỏe” ngày 8/6/2013 tại TP.HCM.

Theo thống kê, cả nước cả nước có khoảng 2,8 triệu người mắc bệnh loãng xương thì trong đó 70% là phụ nữ. Nhiều “tay hòm chìa khóa” không ngại tìm mọi cách bổ sung canxi mỗi ngày cho bản thân và gia đình, nhưng để xương chắc khỏe, chỉ bổ sung canxi liệu có đủ?
 

 
lãng xương, canxi, dưỡng chất 


Chị Mai Dung (chủ công ty vật liệu xây dựng, Q. 1, TP.HCM) chia sẻ: “Khi xét kiểm tra nguy cơ loãng xương, kết quả cho thấy tôi bị thiếu xương, tức là mật độ khoáng xương đã giảm nhiều, nhưng chưa đến mức là bị loãng xương. Vậy giờ có phải tôi chỉ cần uống sữa giàu Canxi là đủ?”
 
TS. Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Nhiều người hay có quan niệm để phòng chống loãng xương thì chỉ cần bổ sung canxi. Nghĩ như thế không sai nhưng chưa đủ bởi cơ thể cần các dưỡng chất khác thì mới có thể tổng hợp và hấp thụ canxi được”.

Dưỡng chất nào giúp hấp thu canxi?

TS. Từ Ngữ cho biết, dưỡng chất bổ sung giúp xương chắc khỏe đầu tiên phải kể đến là vitamin D. Vitamin D là một yếu tố giúp cải thiện sự hấp thụ canxi và hạn chế mất xương.

Kế đến là Vitamin K giúp cho canxi hấp thụ dễ dàng, đồng thời nó còn có chức năng liên kết canxi với các khoáng chất khác giúp cho hệ thống xương chắc khỏe và dẻo dai.

Magiê hỗ trợ quá trình hấp thu và lưu giữ canxi. Magiê tham gia vào hoạt động chuyển hoá chất, ổn định tỷ lệ giữa các chất acid và bazơ trong cơ thể, giúp Canxi và Phốtpho cố định ở xương, giúp cơ thể phát triển thuận lợi.

Phốtpho là dưỡng chất kết hợp với canxi để giúp xương và răng chắc khỏe. Phốtpho có nhiều chức năng, bao gồm cân bằng vitamin và khoáng chất khác như vitamin D.

Đặc biệt, phải kể đến scFOS - một chất xơ hòa tan trong tự nhiên giúp hệ tiêu hóa hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Bổ sung scFOS sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt dinh dưỡng, đảm bảo cho cơ thể có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Vì vậy, để xương chắc khỏe, chị em nên chọn các loại sữa có canxi và cả các loại Vitamin và khoáng chất này để bảo đảm quá trình hấp thụ và sử dụng hiệu quả Canxi cho xương. Tiến sĩ Từ Ngữ khuyến cáo thêm: "Phụ nữ sau tuổi 30 cần chủ động ngăn ngừa loãng xương để nâng cao chất lượng cuộc sống và có vóc dáng khỏe đẹp. Lúc này, cơ thể người phụ nữ cần được bổ sung 1000mg canxi mỗi ngày, tương đương với 2 ly sữa có thành phần Canxi cao và bổ sung các vitamin, khoáng chất giúp cơ thể có thể hấp thu canxi”.
 
Abbott Hoa Kỳ giới thiệu BoneSure ®  - một công thức dinh dưỡng chuyên biệt với hệ dưỡng chất BoneX gồm Canxi, Magiê, Vitamin D, chất xơ scFOS cùng với Phospho, Vitamin K1 và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác giúp:
·   Bổ sung dinh dưỡng
·   Hỗ trợ hấp thụ canxi
·   Tăng bồi đắp và duy trì mật độ xương, cho xương chắc khỏe
 
BoneSure là sản phẩm bổ xương đầu tiên của Abbott Hoa Kỳ được phát triển ở thị trường Châu Á nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng riêng biệt của phụ nữ Á Đông, đối tượng thường xuyên thiếu Canxi do những thói quen trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.
 
lãng xương, canxi, dưỡng chất
Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng

Anh Vũ