Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, nơi đây vừa điều trị một trường hợp tai biến nhiễm khuẩn sau phẫu thuật nâng mũi.

Cụ thể, vào năm 2018, chị T. (quận 12, TP.HCM) đã nâng mũi bằng sụn sinh học với giá 28 triệu đồng. Hơn 3 năm sau, khoảng tháng 5/2021, mũi chị xuất hiện một vết mụn nhọt nhỏ, sưng đỏ.

Chị T. mua kháng sinh uống nhưng không cải thiện. Sau vài tuần, da đầu mũi bắt đầu bị thủng, sụn silicon lộ ra bên ngoài. Thấy tình hình ngày càng xấu đi, chị liên hệ với cơ sở thẩm mỹ ban đầu, nhưng do dịch bệnh, cơ sở chưa được hoạt động. 

{keywords}
Từ vết mụn nhỏ ban đầu, bệnh nhân bị thủng đầu mũi, lộ sụn silicon. Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, các bác sĩ ghi nhận chị T. có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép. PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ cho biết, tình trạng cấp cứu thẩm mỹ này có thể xảy ra sớm hoặc muộn, sau phẫu thuật nâng mũi. Đáng chú ý, thường gặp khi người bệnh nâng mũi bằng sụn nhân tạo.

Theo PGS Phạm Hiếu Liên, nguyên nhân có thể do sụn nhân tạo không đảm bảo tính ‘trơ’, gây dị ứng, nhiễm khuẩn. Thứ 2, do vật liệu quá dày, dài hoặc chất liệu cứng. Thứ 3, bệnh nhân có nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây, diễn ra từ từ mà không nhận thấy. Ngoài ra, không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu…cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Để giải quyết tình trạng của chị T., bác sĩ đã tháo sụn mũi silicone hình chữ “L", có một lượng mủ đặc chảy ra. Ê kip tiến hành làm sạch khoang, cắt lọc mô hoại tử, chuẩn bị cho việc tạo hình lại mũi.

{keywords}
Thanh sụn "L" được lấy ra sau thủ thuật. Ảnh: BVCC

Theo PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, xử lý biến chứng lộ sóng mũi là một kỹ thuật phức tạp, vì đầu mũi là một đơn vị thẩm mỹ tương đối nhỏ. Bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề về hình thể chức năng và thẩm mỹ khuôn mặt.

 

Nếu phát hiện, xử lý sớm, biến chứng chỉ là một vết sẹo nhỏ nơi đỉnh mũi. Khoảng 6 tháng sau, khi mũi ổn định, vết sẹo lành, bệnh nhân có thể tái tạo - nâng mũi lại.

“Người dân cần tìm hiểu kỹ nơi thực hiện phẫu thuật nâng mũi, hợp lệ về chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, độ uy tín. Sau khi nâng mũi nếu thấy có các dấu hiệu lạ tại vùng mũi phải đi khám ngay để được phát hiện sớm và xử lý triệt để nếu có biến chứng xảy ra”, BS Hiếu Liêm khuyến cáo.

 Linh Giao

 

Cô gái 24 tuổi tại TP.HCM tử vong sau khi làm đẹp

Cô gái 24 tuổi tại TP.HCM tử vong sau khi làm đẹp

Ngày 7/12, cô gái 24 tuổi tại TP.HCM đã tử vong sau khi làm đẹp tại một cơ sở thẩm mỹ thuộc quận Tân Phú. Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 nhưng không qua khỏi.