Cách đây 4 ngày, nam thanh niên Đinh Trung H., 18 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ phát hiện đau vùng đáy phổi trái, lan ra sau lưng kèm theo khó thở. H. đã được gia đình đưa xuống BV tư nhân ở Hà Nội thăm khám, bác sĩ nghi ngờ có dị vật trong dạ dày. Sau đó, H. tiếp tục đi khám ở BV đa khoa huyện Sóc Sơn, Hà Nội với chẩn đoán dị vật đường tiêu hoá, tuy nhiên nội soi dạ dày, tá tràng không tìm thấy dị vật.

Chỉ định chụp thêm cắt lớp vi tính lồng ngực, bác sĩ phát hiện dị vật kim loại trong khoang màng phổi.

{keywords}
Chiếc đinh dài 7 cm dịch chuyển từ xương đòn xuống khoang màng phổi

 

Bệnh nhân sau đó chuyển về BV đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị. Khai thác bệnh sử, H. cho biết, cách đây 7 tháng đã được phẫu thuật kết hợp xương đòn trái bằng 2 đinh kirschner.

Hình ảnh chụp X-quang và cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy, 1 chiếc đinh đã di chuyển từ xương đòn xuống khoang màng phổi trái gây tràn khí màng phổi.

Nam bệnh nhân cho biết, suốt nhiều ngày qua bị đau đớn rất nhiều, chiếc đinh di chuyển đến đâu, H. phải nằm xoay người đến đó nếu không đau không chịu nổi.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ngực trái để lấy di vật và xử lý tràn khí khoang màng phổi trái. Rất may, chiếc đinh dài 7cm mới chỉ làm rách nhu mô phổi. Sau phẫu thuật 1 ngày, người bệnh hiện đã ổn định, được rút bỏ dẫn lưu khoang màng phổi, đi lại và ăn uống gần như bình thường.

BS Dương Xuân Phương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, đây là một ca bệnh hhết sức hi hữu, ngay cả các bác sĩ trong hội đồng duyệt mổ đã làm việc rất lâu năm cũng rất ngạc nhiên.

Minh Anh

Nam thanh niên khó thở, bóc ra khối u như quả bóng

Nam thanh niên khó thở, bóc ra khối u như quả bóng

Nam thanh niên liên tục ho khan kéo dài, tức ngực trái, khó thở. Khi kiểm tra, BS phát hiện trong lồng ngực có khối u đường kính tới 20cm.