- Anh T. được đưa vào viện trong tình trạng mất một mảng da đùi lớn lộ cả cơ, máu chảy nhiều thấm ướt cả phần thân dưới, mạch và huyết áp không đo được.

Sau khi gặp tai nạn giao thông, anh T.V.T. (29 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) được đưa vào Trung tâm Cấp cứu 115, BVĐK Xuyên Á trong tình trạng shock mất máu, lơ mơ.

{keywords}

Xương khung chậu của anh T. bị gãy

Nam thanh niên 29 tuổi còn bị mất một mảng da đùi lớn lộ cả cơ, máu chảy nhiều thấm ướt cả phần thân dưới, mạch và huyết áp không đo được.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy, người bệnh bị nhiều tổn thương nặng nề như gãy phức tạp xương khung chậu, vỡ bàng quang niệu đạo, vỡ trực tràng ngoài phúc mạc, xuất huyết nội lượng nhiều.

Lúc được đưa vào viện, anh T. không có người thân đi cùng, và cũng không mang theo giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, trước tình huống nguy cấp, 3 e-kip bác sĩ Ngoại Cơ – Xương – Khớp, Ngoại Tổng quát và Ngoại Tiết niệu được huy động.

Người bệnh đã được cắt lọc, làm sạch vết thương, cầm máu, đặt bất động ngoài khung chậu, nối trực tràng, khâu bàng quang và đặt dẫn lưu.

Các bác sĩ cũng truyền 12 đơn vị hồng cầu lắng và 10 đơn vị huyết tương tươi cho nam bệnh nhân.

{keywords}

Bác sĩ thăm khám cho anh T. sau ca phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch, tình trạng sức khỏe đã ổn định và đang được theo dõi tại phòng hồi sức tích cực.

Theo các BS trong e-kip phẫu thuật, đây là trường hợp chấn thương rất nặng, bệnh nhân bị nhiều tổn thương phức tạp, nếu không kịp thời phẫu thuật cấp cứu thì chắc chắn sẽ tử vong.

Văn Đức