Ngày 28/4, vợ chồng ông bà Bùi Ngọc Phấn, Đinh Thị Phượng, trú tại xã Xuân Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa chết lặng khi nghe tin con trai Bùi N.T. (22 tuổi) chết não sau tai nạn giao thông. T. ra đi đột ngột khi đang khỏe mạnh, tuổi đời còn quá trẻ .

Nén đau đớn, vợ chồng ông Phấn đã quyết định hiến tạng của con trai cho y học, gồm 1 tim, 1 gan và 2 thận để hồi sinh sự sống cho 4 người khác, lan tỏa nghĩa cử “cho đi là con mãi”. Các ca ghép được thực hiện tại Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Làm việc thiện, nhưng gia đình ông Phấn nhận không ít dị nghị từ làng xóm. Nhiều người bàn tán “chắc nhà này bán tạng của con” khiến trái tim người làm cha mẹ như vỡ vụn.

Ông Phấn chia sẻ, nguyện vọng của ông khi đồng ý hiến tạng con là cứu những người đang ngắc ngoải mong chờ sự sống, lan tỏa tính nhân văn đến với cộng đồng. Ông mong sẽ có nhiều gia đình vượt qua rào cản, định kiến của xã hội để hiến tạng cứu người.

“Gia đình tôi không đòi hỏi một điều gì, chỉ mong những người nhận tạng của con trai tôi luôn sống khỏe, sống có ích cho đời!”, ông nói.

Người cha tin rằng, ở bên kia thế giới, con trai ông cũng sẽ mỉm cười mãn nguyện vì hành động nhân văn của em đã cứu sống nhiều mảnh đời bất hạnh.

{keywords}
Bố mẹ và chú của bệnh nhân Bùi N.T. bên cạnh giường bệnh trước ca ghép tạng - Ảnh: BVCC

Kể từ khi bắt đầu triển khai ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công rất nhiều kỹ thuật, gồm ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép phổi...

Tới ngày 23/6, đơn vị tiến hành tổng số 1200 ca ghép thận, trong đó 150 ca từ người cho chết não; 96 ca ghép gan, trong đó 70 ca ghép gan từ người cho chết não. Bên cạnh đó, thực hiện 39 ca ghép tim từ người cho chết não; 1 ca ghép đồng thời tim và thận; 5 ca ghép phổi từ người cho chết não.

Nguyễn Liên

Chờ ghép tạng như nắng hạn chờ mưa vì còn nhiều rào cản

Chờ ghép tạng như nắng hạn chờ mưa vì còn nhiều rào cản

Mỗi năm, tại Việt Nam có thêm hàng nghìn người bệnh cần được ghép tạng. Tuy nhiên, số người đăng ký hiến tạng vẫn khan hiếm vì nhiều rào cản.