Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cho phép sử dụng vắc xin Covid-19 thứ 2 cho những người từ 18 tuổi trở lên. Động thái này sẽ kích hoạt việc vận chuyển thêm hàng triệu liều vắc xin đến các bệnh viện và viện dưỡng lão trong vài ngày tới.

{keywords}

Ảnh minh họa: AP

Giống như Pfizer, vắc xin Moderna được cho là an toàn và hiệu quả cao. Sau khi theo dõi khoảng 30.000 tình nguyện viên, hãng Moderna ước tính vắc xin có hiệu quả 94% trong việc ngăn ngừa Covid-19 với ít tác dụng phụ nghiêm trọng.

“Với hai loại vắc xin Covid-19, FDA đã đạt được một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu đang khiến nhiều người phải nhập viện mỗi ngày”, Tiến sĩ Stephen M. Hahn, Ủy viên FDA, cho hay.

Vắc xin được phát triển với sự hỗ trợ của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, do Tiến sĩ Anthony Fauci đứng đầu. Ông cho biết không có sự khác biệt thực sự giữa vắc xin Moderna và Pfizer, vốn dựa trên công nghệ tương tự.

"Tôi hy vọng tất cả người Mỹ sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm chủng khi họ có vắc xin", ông Fauci cho hay.

Vắc xin Moderna không yêu cầu điều kiện bảo quản siêu lạnh, vì vậy dễ tiếp cận tới người dân, đặc biệt ở các khu vực có cơ sở vật chất nghèo nàn.

Các cố vấn liên bang - một nhóm độc lập gồm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ và nhà khoa học - đã đưa ra quyết định trên. Họ hoàn toàn đồng ý rằng lợi ích của vắc xin Moderna vượt trội hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào dựa trên dữ liệu thử nghiệm.

"Tôi tự hào về những gì mà Moderna đã đạt được khi phối hợp với các đối tác. Chúng tôi đã có thể sản xuất vắc xin Moderna trong 11 tháng với thử nghiệm giai đoạn 3 có tới 30.000 người tham gia", Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna chia sẻ.

Giống như với vắc xin Pfizer, tình trạng mệt mỏi, đau đầu và sưng tấy tại chỗ tiêm vắc xin Moderna cũng được ghi nhận.

Như vậy, ngoài 6,4 triệu liều vắc xin do Pfizer - BioNTech cung cấp, Mỹ sẽ có thêm 5,9 triệu liều của Moderna.

An Yên (Theo ABC News)

Trung Quốc mua 100 triệu liều vắc xin Covid-19 của Pfizer - BioNTech

Trung Quốc mua 100 triệu liều vắc xin Covid-19 của Pfizer - BioNTech

Một nhà sản xuất thuốc Trung Quốc đã đặt mua 100 triệu liều vắc xin Covid-19 do Pfizer và BioNTech cùng phát triển.