- Từ nhỏ tới giờ em luôn ấp ủ ước mơ làm người mẫu nhưng năm nay em đã 19 tuổi mà chỉ cao 1,63m. Em được biết giờ đã có kỹ thuật kéo dài chân, em kỳ vọng có thể cao thêm 5-6 cm. Vậy có thể thực hiện kỹ thuật này tại đâu và chi phí thế nào ạ?

(Nguyễn Minh Thùy, 19 tuổi, TP.Trà Vinh)

Trả lời:

TS.BS Lê Tấn Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM:

Kỹ thuật kéo dài chân đã được một vài bác sĩ tại Việt Nam thực hiện. Phẫu thuật kéo dài chân không khó về mặt kỹ thuật tuy nhiên đây là kỹ thuật rất nhiều tai biến so với kết quả đạt được. Tỉ lệ tai biến của kéo dài chân trên thế giới khoảng 70% nên ít bác sĩ thực hiện.

Những tai biến thường gặp nhất sau phẫu thuật là bệnh nhân bị đi cà nhắc, chân thấp chân cao. Đây là tai biến lớn nhất, thường xuyên gặp nhất.

{keywords}
TS.BS Lê Tấn Hùng

Thứ hai, khi kéo dài chân, bệnh nhân phải đeo khung định vị xương phía ngoài, đinh xuyên qua da vào xương nên dễ nhiễm trùng, nếu hoại tử xương có thể vĩnh viễn không đi lại được. Ngay cả nếu thành công, chân bệnh nhân cũng chi chít sẹo.

Bạn phải hình dung thế này, khi phẫu thuật kéo dài chân là bác sĩ tách đôi xương, sau đó nối 2 phần xương chân bằng cách bắt vít vào xương để cố định, bao bên ngoài là một khung thép có thể thay đổi chiều dài.

Theo thời gian, bác sĩ sẽ tác động lực kéo từ từ để xương giãn ra, bồi đắp chỗ trống. Tuy nhiên việc tăng đều cả 2 chân rất khó, nên bệnh nhân dễ bị chân thấp chân cao, kết quả thẩm mỹ không đạt được.

Thêm nữa, trong quá trình kéo dài chân, bệnh nhân sẽ hầu như không được đi lại trong vòng 8 tháng và kéo dài chân cũng có giới hạn, thường chỉ khoảng 3cm chứ không được như mong đợi 6-7cm.

Ở Việt Nam cũng đã có một số bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân, tuy nhiên kết quả không khả quan, bệnh nhân bị tai biến nhiều.

Do đó tôi khuyên bạn không nên thực hiện phẫu thuật kéo dài chân vì đây là kỹ thuật đầy tai biến mà kết quả đạt được không như kỳ vọng. Đi cà nhắc còn xấu hơn là thấp.

Thúy Hạnh