Ngày 27/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo biến thể mới của virus nCoV, lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, hiện đã lây lan sang 70 quốc gia.

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

Cuối tuần trước, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cho biết biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Vương quốc Anh có thể nguy hiểm hơn phiên bản gốc. Ông Johnson nói: “Ngoài việc lây lan nhanh hơn, có một số bằng chứng cho thấy biến thể mới có khả năng liên quan đến mức độ tử vong cao hơn”.

Theo cố vấn khoa học Chính phủ Anh, Patrick Vallance, biến thể mới có thể gây chết người cao hơn khoảng 30%. Trước đó, các nhà khoa học cũng nhận định biến thể này có nguy cơ lây nhiễm cao hơn 70%.

Tuy nhiên, ông Vallance thông tin, những phát hiện trên là đánh giá dựa trên dữ liệu ban đầu.

Ngoài ra, WHO cũng nhấn mạnh các kết quả chỉ là sơ bộ và cần có nhiều phân tích hơn nữa để chứng thực.

WHO đánh giá sự xuất hiện của các biến thể mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng khả năng chẩn đoán, giải trình tự gene của virus nCoV cũng như việc chia sẻ kịp thời thông tin ra quốc tế.

Đầu tuần này, công ty Moderna của Mỹ thông báo, vắc xin Covid-19 của họ có hiệu quả chống lại các biến thể ở Anh và Nam Phi.

Tuy nhiên, công ty sẽ thử nghiệm một liều bổ sung của vắc xin mRNA-1273 để nghiên cứu khả năng tăng cường hoạt tính trung hòa chống lại các chủng mới.

WHO cho biết biến thể nCoV được tìm thấy ở Nam Phi đã xuất hiện ở 31 quốc gia. Trong khi đó, biến thể virus được phát hiện ở Brazil hiện đã có ở 8 nước. 

An Yên (Theo DW, Hindustan Times)

82 ca dương tính Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh

82 ca dương tính Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh

Số ca mắc Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh được phát hiện thêm là 82 trường hợp. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin như vậy tại cuộc họp khẩn vừa diễn ra.