Mới đây, Thủ tướng Anh, Boris Johnson phải tổ chức họp gấp với các bộ trưởng về biến thể của virus nCoV vừa phát hiện ở Anh. Hà Lan cũng ra lệnh cấm nhập cảnh với các hành khách từ Anh tới bằng đường hàng không.

{keywords}

Vương quốc Anh có gần 2 triệu người nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa: Reuters

Nguy cơ lây nhiễm cao hơn

Biến thể mới được đặt tên VUI-202012/01, có thể lây nhiễm cao hơn 70% - và có nhiều bất thường. Chủng mới của virus nCoV bị cho là nguyên nhân gây ra sự lây lan Covid-19 nhanh hơn ở một số vùng ở nước Anh.

Các số liệu mới nhất cho thấy chủng virus này gây ra 43% số ca nhiễm mới ở vùng Đông Bắc nước Anh, 59% ở miền Đông và 62% ở London.

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế của Anh, cho biết: "Những con số này đã tăng lên rất, rất nhanh trong vài tuần qua". Cố vấn khoa học Patrick Vallance cho hay chủng virus mới có tới 23 sự thay đổi.

Theo các dữ liệu thu thập được, nhóm tư vấn đồng ý rằng VUI-202012/01 có thể lây lan nhanh hơn.

Giáo sư Whitty đã thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về sự tồn tại của chủng virus mới - và sẽ tập trung phân tích dữ liệu liên quan đến sự lây lan của đột biến.

Khi thông báo về việc áp dụng các hạn chế với những khu vực rộng lớn ở London và vùng Đông Nam, Thủ tướng Boris Johnson nói: “Khi virus thay đổi phương thức tấn công, chúng ta phải có phương pháp phòng thủ mới”.

Giáo sư Whitty khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài đường ở những khu vực trên, vì có một nguy cơ lây bệnh đáng kể.

Đột biến mới có làm cho người bệnh nặng hơn không?

Theo Giáo sư Whitty, hiện tại, chưa có bằng chứng chủng mới gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn hoặc ảnh hưởng đến vắc xin và phương pháp điều trị. 

Tuy nhiên, Jeremy Farrar, Giám đốc tổ chức nghiên cứu y tế Wellcome Trust, đánh giá, chủng mới của virus nCoV là điều thực sự đáng lo ngại.

Ông nói thêm: "Nghiên cứu đang được tiến hành để tìm hiểu thêm, nhưng nhanh chóng hành động lúc này rất quan trọng. Cũng như ở nhiều quốc gia, tình hình ở Anh thực sự mong manh".

Vắc xin có hiệu quả với chủng virus mới không?

Giáo sư Whitty nói rằng, đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy chủng virus mới ảnh hưởng đến vắc xin và phương pháp điều trị.

Ông cho biết thêm các nghiên cứu khẩn cấp đang được tiến hành để xác nhận điều này. Vị giáo sư khuyến cáo "điều quan trọng hơn bao giờ hết là mọi người tiếp tục hành động để giảm sự lây lan của virus".

An Yên (Theo Sky)

Chủng mới của virus nCoV xuất hiện ở 1.000 người bệnh

Chủng mới của virus nCoV xuất hiện ở 1.000 người bệnh

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock cho biết ít nhất 60 địa phương đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 do biến thể mới gây ra.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.