Theo đó, nữ bệnh nhân P.T.L. (64 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang) được đưa tới khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng mắt phải đã mù hẳn, mắt trái bắt đầu kém đi.

Dựa vào dấu hiệu lâm sàng, hình ảnh cắt lớp vi tính và hình ảnh cộng hưởng từ, các bác sĩ chẩn đoán bà L. bị u màng não vùng trên yên.

Khối u này chèn ép, đẩy tuyến yên cùng giao thoa thị giác xuống dưới, ôm quanh động mạch não giữa bên phải và 2/3 chu vi động mạch cảnh trong hai bên. Khối u cũng ôm toàn bộ dây thần kinh thị giác phải, tiếp xúc dây thần kinh thị giác bên trái.

Bác sĩ Nguyễn Đức Anh - Khoa Phẫu thuật Thần kinh II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân P.T.L. có u màng não trên yên được phát hiện muộn (sau khoảng hơn 10 năm), khối u đã xâm lấn vào mạch nuôi não, tổn hại đến thị lực.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể găp các biến chứng đa dạng, phức tạp như mù bên mắt còn lại, thậm chí dẫn tới tử vong.

{keywords}
Bác sĩ phân tích hình ảnh khối u cho gia đình bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ quyết định động viên gia đình đồng ý để người bệnh phẫu thuật, tránh trường hợp xin về tự điều trị thuốc nam, sau này không còn cơ hội để mổ.

Ngày 4/6, sau khi được gia đình chấp thuận và người bệnh đủ điều kiện gây mê hồi sức, các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ đồng hồ.

“Với ca mổ này, phẫu thuật viên cần là người đủ trình độ chuyên sâu, bởi chỉ 1 sơ suất, bệnh nhân có thể bị tổn thương dây thị giác, tổn thương cuống tuyến yên, mạch nuôi tuyến yên, động mạch não. Sau mổ, bệnh nhân còn có thể bị suy tuyến yên, mù mắt, liệt nửa người và nặng nhất là tử vong”, bác sĩ Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.

Sau phẫu thuật, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, hết u, toàn bộ cấu trúc dây thần kinh II, cuống tuyến yên, động mạch não được bảo tồn.

{keywords}
Bệnh nhân P.T.L. được kiểm tra thị lực sau mổ - Ảnh: BVCC

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: triệu chứng u não rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác khiến nhiều người còn chủ quan, không đi khám và điều trị kịp thời.

Vì thế, khi có các dấu hiệu như mất ngủ, nhìn mờ, mất thị lực 1 phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi, lác, ù tai, giảm thính lực, điếc, tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần, co giật; hoặc một số dấu hiệu khác như thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ,… người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời. 

Nếu phát hiện muộn, bệnh u màng não sẽ dẫn tới biến chứng như mù, liệt nửa người, không nói hoặc không nghe được, nặng nhất là hôn mê và tử vong.

Nguyễn Liên

Bác sĩ thông tin về bệnh ung thư máu của nữ MC Diệu Linh

Bác sĩ thông tin về bệnh ung thư máu của nữ MC Diệu Linh

 - Diệu Linh đã nhập viện Huyết học – Truyền máu Trung ương điều trị được 2 tuần. Bác sĩ cho biết, cô chắc chắn sẽ phải ghép tủy khi tình trạng bệnh được cải thiện và sức khỏe ổn định trở lại.