GS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy và ghép đa mô tạng từ người cho chết não.

12 bàn mổ hoạt động đồng thời với sự tham gia của hơn 150 y bác sĩ, thực hiện cùng lúc việc lấy, phẫu tích tạng và triển khai 5 ca ghép, bao gồm: Ghép 2 phổi cho một bệnh xơ phổi; ghép gan cho trường hợp suy gan cấp trên nền xơ gan do viêm gan B, ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, ghép 2 cẳng tay cho nam thanh niên 18 tuổi.

{keywords}

Toàn cảnh ca lấy và ghép tạng với hơn 150 y, b ác sĩ tham gia tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vào ngày 16/9 vừa qua

Riêng trái tim được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để cứu một bệnh nhân bị suy tim nặng, đang thoi thóp từng giờ.

GS Bàng chia sẻ, tính từ lúc gia đình bệnh nhân đồng ý hiến tặng tạng, các y bác sĩ chỉ có 24 giờ để chuẩn bị, sau đó lấy và ghép tạng hơn 10 giờ liên tiếp.

Phức tạp nhất là ca ghép 2 lá phổi cho nam bệnh nhân 54 tuổi, bị xơ phổi nguyên phát 2 năm nay. Đây là bệnh lý gây xơ hóa phế nang và mô kẽ của phổi, theo thời gian sẽ gây thiếu oxy nghiêm trọng. Ghép phổi là cơ hội duy nhất để dành lại sự sống cho người bệnh nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với các thầy thuốc.

{keywords}

Bệnh nhân ghép phổi khoẻ mạnh ngày xuất viện

Ghép phổi được đánh giá là một kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng kể cả với những nước có nền y học tiên tiến trên thế giới hiện nay.

Hơn 1 tháng sau ghép, bệnh nhân ghép phổi được xuất viện khoẻ mạnh. Đây cũng là ca ca ghép phổi thứ 6 thành công tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong ca lấy, ghép đa mô tạng lần này, một nam thanh niên 18 tuổi may mắn được ghép 2 cánh tay. Cách đây 3 năm, khi em chưa đầy 15 tuổi, em không may gặp tai nạn chất nổ hóa học khi làm thí nghiệm khiến hai cẳng tay dập nát không thể bảo tồn, phải cắt cụt.

Cuộc sống của em kể từ đó gặp nhiều khó khăn, giấc mơ ngồi trên ghế nhà trường của cậu học sinh này cũng không còn.

Rất may mắn khi em đã được hiến tặng đôi cẳng bàn tay. Ca ghép thành công ngoài mong đợi, vết ghép đã liền sẹo, tưới máu tốt, nam thanh niên hiện đang tập vật lý trị liệu và sẽ tiếp tục đi học trở lại trong thời gian tới.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh trước và sau ghép phổi của nam thanh niên 18 tuổi

Đây là ca ghép chi thể thứ hai được thực hiện tại bệnh viện, sau thành công của ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống được thực hiện vào đầu năm nay.

1 bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận cũng đã hồi phục rất tốt, lần lượt được xuất viện 3 tuần sau ghép.

Từ nguồn tạng và phần chi thể hiến tặng, 6 bệnh nhân khác đã có cuộc sống mới, diện mạo mới. Tất cả đều gửi lời tri ân sâu sắc tới nghĩa cử cao đẹp của người hiến và gia đình, tự hứa sẽ trân quý phần thi thể và tri ân lại cuộc đời.

Thúy Hạnh

Ca ghép tay ngoạn mục, tay người khác sống trên cơ thể 31 tuổi thế nào?

Ca ghép tay ngoạn mục, tay người khác sống trên cơ thể 31 tuổi thế nào?

- Nhìn thấy bàn tay mới trên cơ thể mình có thể nhúc nhích, cử động, anh Vương không tin vào mắt mình, cảm giác như đang mơ.