Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vừa ra văn bản khẩn gửi đến đến Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Cao Bằng về việc tăng cường kiểm soát nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. 

Trước đó, Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế TP. HCM đã phát hiện ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 là một phụ nữ 30 tuổi. Tối  28/5, người này đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến sân bay Nội Bài về Tân Sơn Nhất.

Một lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, người phụ nữ nói trên được đưa về BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM để cách ly. Xét nghiệm PCR lần đầu cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Dự kiến trong hôm nay sẽ tiếp tục có kết quả xét nghiệm lần 2.

Hiện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM đã lập danh sách các hành khách cùng chuyến bay. Trong đó, toàn bộ tổ bay đã được lấy mẫu xét nghiệm, chiếc máy bay cũng được khử trùng toàn bộ.

{keywords}
  Một phụ nữ vượt đường mòn từ Trung Quốc về Cao Bằng, di chuyển xuống Hà Nội để lên máy bay về TP.HCM. Ảnh: K.D.

Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo thực hiện các nội dung sau: 

1. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch trong việc phòng chống dịch tại khu vực biên giới. 

2. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì phải chịu trách nhiệm.

3. Tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng báo ngay cho chính quyền cơ sở để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 Phan Nhơn

Phi công Anh tiếp tục tốt lên, thận cải thiện

Phi công Anh tiếp tục tốt lên, thận cải thiện

- Cơ hoành phải của bệnh nhân 91 đã hoạt động trở lại, bệnh nhân có phản xạ ho mạnh hơn, có thể xoay đầu theo y lệnh.