- Một số nam giới chủ động bẻ “súng” chia sẻ với bác sĩ rằng họ làm vậy vì thích nghe tiếng “cốc” như bẻ khớp ngón tay! Các trường hợp bị gãy dương vật, bệnh nhân cần gặp bác sĩ để được can thiệp phẫu thuật sớm, nếu không sẽ gặp các biến chứng về lâu dài.

Gãy 'súng' nhiều nhất do... tự bẻ

“Gãy súng” là một cấp cứu niệu khoa thường gặp ở Việt Nam và nguyên nhân dẫn tới tình trạng này cũng muôn hình vạn trạng.

Thông qua khảo sát về đặc điểm gãy dương vật tại khoa Nam học của Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), trong gần 2 năm có hơn 40 bệnh nhân tới cấp cứu vì gãy “của quý”. Độ tuổi của các bệnh nhân này thấp nhất là 21 và cao nhất là 84.

{keywords}

Gãy dương vật là một trong những ca cấp cứu thường gặp tại Bệnh viện Bình Dân.

Sao khi thăm khám và điều tra bệnh sử, các bác sĩ đã bất ngờ ghi nhận tới 26 trường hợp bị gãy “súng” do… tự bẻ, 16 trường hợp do quan hệ tình dục sai tư thế và 2 trường hợp… nằm đè lên dương vật lúc đang cương.

Một số nam giới chủ động bẻ “súng”, chia sẻ với bác sĩ tại bệnh viện, họ làm thế vì thích nghe tiếng “cốc” như bẻ khớp ngón tay.

Các bệnh nhân cho biết, dấu hiệu khi dương vật gãy là nghe âm thanh gãy, dương vật xìu ngay xuống, đau chói và có mảng máu tụ.

Các bác sĩ giải thích, gãy là bởi lúc đó dương vật cương cứng cao độ. Những lớp mạc bao quanh thể hang bị giãn nở căng ra nên rất mỏng và yếu. Chỉ cần một động tác nhẹ làm gập góc dương vật hoặc va chạm cũng đủ làm cho lớp mạc này bị vỡ, gây thoát máu từ thể hang ra ngoài.

Gãy 'súng' ngày càng tăng

Đối với các trường hợp bị gãy dương vật, những chuyên gia về nam khoa cho rằng, tốt nhất là can thiệp phẫu thuật. Bệnh lý cấp cứu này không thích hợp với điều trị bảo tồn vì sẽ để lại nhiều di chứng.

Phẫu thuật sớm không chỉ giúp thời gian hồi phục nhanh hơn, giảm thời gian nằm viện và hạn chế các biến chứng về lâu dài cho bệnh nhân. Mục tiêu của điều trị phẫu thuật là lấy hết khối máu tụ và khâu lại bao trắng thể hang vỡ.

Nếu khi dương vật bị gãy, thấy máu rỉ ra ở miệng niệu đạo hoặc bị bí tiểu thì có khả năng bệnh nhân đã bị đứt niệu đạo, phải phẫu thuật nối lại niệu đạo.

Một ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị gãy dương vật kéo dài từ 15-70 phút tuỳ độ nghiêm trọng.

Hiện nay, BV Bình Dân tiếp nhận 3 - 5 trường hợp cấp cứu gãy dương vật trong 1 tháng. Kíp trực cấp cứu ở BV Bình Dân vẫn thường gặp các trường hợp gãy dương vật và số lượng ngày càng tăng.

Tại Việt Nam, từng có một báo cáo vào năm 1986 về 19 trường hợp gãy dương vật (9 ca tự bẻ, 4 trường hợp bị người khác bẻ, 2 trường hợp nằm đè lên khi ngủ, 2 trường hợp do đá banh, 1 trường hợp bị đánh và 1 trường hợp do giao hợp).

Bảo An