Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, vào 7h30 ngày 12/5, người bệnh có tên V.P.C (sinh năm 1958) cùng gia đình đến Bệnh viện Ung bướu cơ sở 1 (số 47 Nguyễn Huy Lượng) đăng ký khám bệnh.

Người bệnh và gia đình thực hiện khai báo y tế cư ngụ ở Dĩ An, Bình Dương và không có triệu chứng  hô hấp. Do đó, bệnh nhân được hướng dẫn khám tại Khoa Khám bệnh.

Đến 8h, người bệnh vào buồng khám (tầng 2 Khoa Khám bệnh). Tại đây, bác sĩ tiếp tục khai thác kỹ thông tin, nhất là vùng dịch tễ và phát hiện ông C. không phải ở Dĩ An, Bình Dương như lúc khai báo y tế.

Thực tế, người này đang ở tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hương Hóa, tỉnh Quảng Trị và đã điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) với chẩn đoán theo dõi ung thư vòm hầu ngày 24/4.

Ngay sau đó, ông C. cùng vợ con được đưa vào khu cách ly của bệnh viện tại tầng 1 khu E, lấy mẫu xét nghiệm. Cả người bệnh và thân nhân đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã có báo cáo Sở Y tế về trường hợp trên. Sở Y tế đánh giá cao việc thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn trong công tác phòng chống dịch trong môi trường bệnh viện.

Bên cạnh đó, ngành y tế khuyến cáo người bệnh và thân nhân cần khai báo y tế trung thực để giúp cho các cơ sở y tế hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt trong các bệnh viện.

Sở Y tế TP.HCM cũng cảnh báo tình trạng người bệnh từ nhiều tỉnh thành vào TP.HCM điều trị, do bệnh viện ở 1 số địa phương tạm thời phong tỏa, đặc biệt là chuyên khoa như ung bướu. 

Việc khai thác kỹ thông tin người bệnh, yếu tố dịch tễ rất quan trọng để kịp thời cách ly, xét nghiệm tầm soát. Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải sẵn sàng các buồng cách ly tại mỗi khoa, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Linh Khuê

Các bệnh viện TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong đêm

Các bệnh viện TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong đêm

Hàng loạt bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên và bệnh nhân ngay trong đêm 12/5.