Bệnh nhân Phan Thị M., (nữ, sinh năm 1957, trú tại huyện Thanh thủy, Phú Thọ) tới khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng có mộng mắt phải gây nhìn mờ, khô rát mắt, cộm mắt.

Bà M. chia sẻ, đã phát hiện mộng mắt từ nhỏ nhưng vì sợ đau nên không đi khám. Đến gần đây khi mộng mắt phát triển lớn, người nhà lo lắng nhiều, bà mới quyết định tới bệnh viện.

Bác sĩ Hà Thị Dung, Khoa Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt cho biết, khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy mộng mắt bên phải của người bệnh đã bò qua đồng tử, che kín hết lỗ đồng tử.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt mộng, ghép kết mạc rìa tự thân.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật mộng mắt cho bệnh nhân M. - Ảnh: BVCC

Mộng mắt (mộng thịt) là tình trạng một màng trắng bao phủ giác mạc. Mộng mắt thường xuất phát từ góc trong hoặc góc ngoài, hoặc cả góc trong và góc ngoài của mắt.

Đây là tổn thương lành tính phát triển chậm theo thời gian. Tuy nhiên, mộng mắt khi xâm lấn sâu vào giác mạc, che kín đồng tử sẽ làm ảnh hưởng đến thị lực, mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây mộng mắt đến nay vẫn chưa được làm rõ, một số nghiên cứu cho rằng do người bệnh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gây khô mắt. Tình trạng này thường gặp ở những người làm việc thường xuyên ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc những ai sống trong khí hậu nóng, khô. 

Trường hợp bệnh nhân Phan Thị M. là ca có mộng mắt to nhất từ trước đến nay được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận và phẫu thuật. Thân mộng to và dày nên trong quá trình phẫu thuật, kíp gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn các ca bệnh khác.

Bác sĩ Hà Thị Dung khuyến cáo người dân, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về mắt hoặc có mộng mắt, nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám, tư vấn biện pháp điều trị hợp lý.

Người bệnh không nên vì sợ đau mà không đi khám, bởi để mộng mắt ngày càng to sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, cũng như gây khó khăn khi điều trị. Hiện nay, phương pháp phẫu thuật cắt mộng mắt tại các cơ sở y tế không đau, thời gian nằm viện sau phẫu thuật ngắn, thị lực của người bệnh sớm hồi phục.

Nguyễn Liên

Bé 2,5 tháng tuổi ngừng thở sau bơm xilanh rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Bé 2,5 tháng tuổi ngừng thở sau bơm xilanh rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Cha mẹ dùng xilanh bơm nước muối sinh lý, rửa mũi cho trẻ. Khi đang vệ sinh mũi, em bé bị sặc, tím tái toàn thân.