Tại họp báo định kỳ chiều ngày 10/1, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, số lượng trạm y tế lưu động phụ thuộc vào số F0 đang cách ly tại nhà. Hiện nay, ngoài 310 trạm y tế xã phường có sẵn, TP còn 391 trạm y tế lưu động.

Hiện nay, có 406 chiến sĩ quân y tham gia tại 168 trạm y tế lưu động. Sau khi lực lượng quân y rút đi, các trạm lưu động vẫn được duy trì, không phải vì tình trạng F0 tăng mà nhằm ứng phó với tình hình biến thể Omicron.

{keywords}
Nhân viên trạm y tế sẽ được tặng quà 1 triệu đồng/người trong Tết Nguyên đán.

Theo bà Huỳnh Mai, nhân sự của trạm y tế lưu động được huy động từ nhiều nguồn. Trong đó, gồm nhân lực từ bệnh viện, phân bổ cho khoảng 150 trạm; các sinh viên vừa ra trường của Trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tham gia tại các trạm lưu động của quân y sau khi lực lượng này rút đi.

“Sở Y tế sẽ tổ chức tập huấn, đồng thời có các cơ chế chính sách phù hợp, đảm bảo cho hoạt động của các em sinh viên mới ra trường tại trạm”, bà Mai cho hay.

Bên cạnh đó, TP cũng huy động trên 300 sinh viên Y5 và Y6 từ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y dược TP.HCM xuống cơ sở làm các nhiệm vụ thăm hỏi, chăm sóc F0, lấy mẫu xét nghiệm…

Tại địa phương, chính quyền sẽ bố trí sắp xếp nhân lực từ trạm y tế cố định, huy động y tế tư nhân, nhà thuốc, hội đông y, hội chữ thập đỏ, các tình nguyện viên…

Về chính sách, hiện nay, các lực lượng do bệnh viện cử đến, sẽ có lương do bệnh viện đó chi trả; các tình nguyện viên có phụ cấp chống dịch. Theo Nghị quyêt số 12 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lực lượng y tế cơ sở và sinh viên tham gia phòng chống dịch cũng có cơ chế thanh toán.

Ngoài ra, Nghị quyết số 12 của HĐND TP.HCM cũng có quy định về chi 1 lần cho các đối tượng bao gồm cả sinh viên tham gia chống dịch. Bên cạnh đó, còn có sự chăm lo của các mạnh thường quân, cá nhân, tổ chức…

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho hay, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động và kinh phí chăm lo Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, riêng với các trạm y tế, trạm lưu động, mức quà tặng được đề nghị là 1 triệu đồng/trạm y tế và 1 triệu đồng/người tại các trạm y tế.

{keywords}
TP.HCM hiện có 310 trạm y tế và 391 trạm y tế lưu động chăm lo F0 tại nhà.

 

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ tổ chức các đoàn đi thăm 310 trạm y tế với 2.222 nhân viên và 391 trạm y tế lưu động với 1.437 nhân viên y tế, người hỗ trợ, phục vụ. Đồng thời, TP tặng quà cho 5 cơ sở y tế tư nhân tiêu biểu, 15 bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Về chăm sóc F0 đã khỏi bệnh, bà Mai cho rằng đây là mối quan tâm của cả TP. Người bệnh Covid-19 vừa hoàn thành cách ly, điều trị có thể tiêm vắc xin ngay theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  “Không phải chờ đến hôm nay, mà thực tế trước đó các bệnh viện đã có phòng khám cho bệnh nhân đã mắc Covid-19 để tư vấn, thăm khám từ tâm lý đến thể chất cho bệnh nhân…”, bà Mai chia sẻ.

Các bệnh viện đã thành lập khoa điều trị hậu Covid-19 như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Viện y dược học dân tộc, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Lê Văn Thịnh… ở tuyến Trung ương có Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất.

Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch chăm sóc, phục hồi bệnh nhân hậu Covid-19. Ngoài khám điều trị bệnh lý thực thể, còn chăm sóc tâm thần tâm lý cho đối tượng này. Ngoài ra, Trường Đại học Y dược TP còn có sổ tay Cẩm nang phục hồi sau Covid-19, do các bác sĩ, giảng viên biên soạn với 11 chuyên đề. Sở Y tế sẽ đăng tải cho người dân quan tâm. 

Linh Giao

Tình nguyện viên chống dịch Covid-19 mòn mỏi ngóng hỗ trợ

Tình nguyện viên chống dịch Covid-19 mòn mỏi ngóng hỗ trợ

Trong đỉnh dịch tại TP.HCM, sinh viên, lao động mọi ngành nghề đều chung tay góp sức chống dịch bất kể an nguy. Sau nửa năm, nhiều tình nguyện viên vẫn đang mòn mỏi chờ hỗ trợ.