Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, quận huyện và các cơ sở y tế… về việc thực hiện điều tra người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính.

Theo Sở, hiện nay số lượng ca bệnh Covid-19 phát hiện qua khám sàng lọc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rất lớn, có thể hơn 100 ca/ngày. Tuy nhiên, thông tin ca bệnh từ các đơn vị gửi về HCDC không đầy đủ đặc biệt là thông tin cá nhân, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra truy vết.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Trên cơ sở đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thủ thực hiện quyết định của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn thực hành truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính".

Đối với người bệnh có chỉ định hoặc có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 có triệu chứng nghi nhiễm tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và hướng dẫn người bệnh ở lại chờ kết quả xét nghiệm.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính sẽ tiếp tục lấy mẫu đơn làm RT-PCR và chuyển viện nếu có kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính sẽ trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh và hướng dẫn họ tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trong trường hợp người bệnh không có triệu chứng nghi nhiễm nhưng kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính thì lập tức cách ly người bệnh tạm thời, lấy mẫu đơn làm xét nghiệm RT-PCR và chuyển viện nếu có kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính thì trả kết quả xét nghiệm cho người bệnh.

Đối với bệnh viện, phòng khám đa khoa khi xét nghiệm SARS-CoV-2, Sở y tế yêu cầu khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đảm bảo phân luồng hợp lý, tuân thủ giãn cách, tránh ùn ứ người bệnh làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, phải thu thập đầy đủ thông tin của người bệnh để khi cần có thể điều tra, truy vết.

Các phòng khám đa khoa, phòng xét nghiệm nếu đủ kiền kiện làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhưng chưa được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR cần phải phối hợp với các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm để chuyển mẫu bệnh phẩm làm RT-PCR.

Khi người bệnh có kết quả xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 dưng tính thì khẩn trương lẫy mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR, phối hợp với Trung tâm Y tế trên địa bàn để cách ly người bệnh ở khu cách ly tập trung của quận, huyện và báo cao về HCDC.

Sở lưu ý các đơn vị tuyệt đối không được trả kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính cho người bệnh, để người bệnh đi lại tự do làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Sở Y tế yêu cầu tuân thủ chế độ báo cáo theo quy định của Luật bệnh truyền nhiễm. Đối với bệnh viện, phòng khám khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phải thực hiện đầy đủ chính xác các thông tin vào “Phiếu điều tra trường hợp xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính”.

Thông báo và gửi phiếu điều tra ngay sau khi hoàn thành từng trường hợp bệnh (không chờ đợi để gửi cùng lúc) về HCDC.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Vượt 13.000 ca, số bệnh nhân Covid-19 của TP.HCM chiếm một nửa cả nước

Vượt 13.000 ca, số bệnh nhân Covid-19 của TP.HCM chiếm một nửa cả nước

Trong 24 giờ qua, TP.HCM có thêm 1397 ca Covid-19, trong đó có 479 trường hợp chưa rõ nguồn lây.  

Tuấn Kiệt