- Sau khi liên tiếp xảy ra các sự cố mổ nhầm tay, chân, cắt nhầm niệu đạo... Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn phẫu thuật.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, bệnh viện khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phẫu thuật theo quy định; rà soát và thực hiện các tiêu chí quy định về an toàn phẫu thuật được quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Trong đó gồm các tiêu chí như: bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ; xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp phân tích sai sót và khắc phục; thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sai sót, sự cố.

{keywords}
Bệnh nhân 37 tuổi bị bệnh viện Việt Đức mổ nhầm chân trái thành phải


Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu những bệnh viện chưa áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật 3 giai đoạn theo hướng dẫn cùa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần nghiên cứu áp dụng. Trong đó những biện pháp kiểm tra an toàn được thực hiện trước khi tiến hành gây mê.

Người phụ trách bảng kiểm phải xác định nhận dạng người bệnh, loại thủ thuật dự kiến, vùng mổ, phẫu thuật viên phải đánh dấu chỗ mổ (thường bằng bút) trong những trường hợp có liên quan tới những vị trí có hai bên (trái, phải) hoặc phối hợp nhiều lớp tầng (ví dụ một ngón tay, ngón chân cụ thể, tổn thương da, đốt sống).

Giai đoạn trước khi rạch da, tên bệnh nhân, loại phẫu thuật và vùng mổ sẽ được xác nhận lại lần nữa với sự có mặt của cả ê kíp để tránh phẫu thuật nhầm người, nhầm chỗ.

Trong vòng 1 tháng qua, liên tiếp có 3 ca mổ nhầm. Cuối tháng 6, bệnh viện 115 Nghệ An đã mổ nhầm tay phải sang tay trái để rút đinh cho một bệnh nhi 6 tuổi.  Ngày 20/7, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) mổ nhầm chân phải cho bệnh nhân nam 37 tuổi được chỉ định mổ chân trái do liệt dây thần kinh.

Mới đây nhất, bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống, Thanh Hóa trong khi mổ cắt tử cung cấp cứu sản phụ bị băng huyết, phẫu thuật viên đã cắt nhầm luôn cả niệu quản.

M.Anh