Ngày 1/12 là ngày đặc biệt với bệnh nhân ung thư Tạ Lưu Ngọc Anh, 26 tuổi, ở Kỳ Sơn, Hoà Bình. Khi nhận tin mắc ung thư cách đây hơn 1 năm, cô gái trẻ từng nghĩ cuộc sống vĩnh viễn khép lại, nhưng rồi hạnh phúc đơm hoa, đón thêm một thiên thần nhỏ.

Thai phụ ngủ ngồi chờ sinh con

Năm 2019, Ngọc Anh được chẩn đoán mắc ung thư u lympho Hodgkin giai đoạn 2A (ung thư hạch hệ bạch huyết) với nhiều hạch lớn ở cổ, trung thất, được chỉ định truyền 7 chu kỳ hoá chất kết hợp với xạ trị liên tiếp.

May mắn, Ngọc Anh đáp ứng 60% liệu trình điều trị, hạch nhỏ dần. Tháng 3 năm nay khi đến tái khám tại khoa Nội 6, Bệnh viện K, bác sĩ bất ngờ khi thấy cô gái trẻ đã mang thai 11 tuần. Lúc này hạch cổ còn 0,7 cm, hạch trung thất còn 1 cm.

{keywords}

Những tháng cuối thai kỳ, sức khoẻ Ngọc Anh rất yếu, cơ thể gầy sút và khó thở không thể nằm

“Cảm xúc lúc đó thực sự khó tả vì vừa hạnh phúc, hồi hộp vừa lo lắng tột cùng vì sức khoẻ vợ yếu đi nhiều. Nhưng sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định sẽ giữ thai, động viên nhau tích cực thăm khám, hy vọng may mắn sẽ mỉm cười”, anh Nguyễn Thế Vũ, chồng Ngọc Anh chia sẻ.

TS.BS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội hệ tạo huyết cho biết, việc mang thai trong thời điểm đang điều trị hay vừa điều trị xong sẽ để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con.

Theo BS Nga, khi bệnh nhân Ánh mang thai, hầu hết xét nghiệm đánh giá về sự tiến triển của bệnh không thể thực hiện được vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. May mắn, được sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa sản, ung bướu, Ánh đã vượt qua 6 tháng đầu của thai kỳ khá nhẹ nhàng.

Đến những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh hơn, các bác sĩ Bệnh viện K phải phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành tiêm mũi trưởng thành phổi cho bé, phòng trường hợp bé chào đời non tháng.

Từ tuần 33, Ánh được chỉ định nằm lại viện theo dõi, cố gắng kéo dài từng ngày thai kỳ để thai nhi cứng cáp thêm trước khi chào đời.

Ở tuần 36, Ánh bị tổn thương xương ức, khối u to 4x5 cm, thể trạng yếu, ăn uống kém, khó thở khi nằm, khi gắng sức, phải ngủ gục trong tư thế ngồi.

Đặc biệt, tử cung của bệnh nhân cũng to tương đương tuổi thai, hạch thành ngực cũng to theo kết hợp dịch màng phổi dày. Nhiều thời điểm, chị Ánh gần như không thể giao tiếp.

Khi thai được 37 tuần, sau nhiều cuộc hội chẩn giữa 2 bệnh viện, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật lấy thai để sớm điều trị lại cho Ánh do ung thư đang tiến triển rất nhanh.

Ngày 1/12, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ đặc biệt.

Hành trình hy vọng 

Trước ca phẫu thuật, sản phụ rất yếu, giọng nói thềo thào đầy gửi gắm: “Em chỉ mong ca mổ diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh, có con em mới có nghị lực để sống tiếp và chữa bệnh”. Câu nói ấy chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, bệnh nhân trong phòng, đặc biệt là những ai đã từng làm mẹ.

{keywords}

Ekip bác sĩ tham gia ca mổ đặc biệt

Do sản phụ có tràn dịch màng phổi, màng tim, đặt ra nhiều thách thức trong quá trình gây mê hồi sức. Các bác sĩ phải thực hiện ca mổ bắt con trong tư thế ngồi nghiêng, cúi người để thở. Đây là tư thế khó, các thao tác mổ phải nhanh vì bệnh nhân rất yếu. Trực tiếp Giám đốc Bệnh viện K cũng có mặt tại phòng mổ để phối hợp quyết định các vấn đề phát sinh.

“Khi mổ bắt con cho sản phụ trong tư thế đặc biệt này, tôi cảm thấy dường như sự sống của chị rất mong manh, có thể đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng sức lực ít ỏi cuối cùng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng ấy khiến ekip phẫu thuật ngày hôm nay không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào", PGS Cường chia sẻ.

{keywords}

Bé Trúc Linh chào đời khoẻ mạnh với cân nặng 2,7 kg

Ca mổ thành công, bé gái nặng 2,7 kg khoẻ mạnh chào đời. Vừa bế bé gái, PGS Cường vừa động viên mẹ: “Bé khóc tốt lắm, mẹ cứ yên tâm nhé!”.

Ngay sau chào đời, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu, đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc đặc biệt. Hiện em bé tự thở và bú tốt. Gia đình âu yếm đặt tên con là Nguyễn Ngọc Trúc Linh.

Ekip còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ. Sau khi hồi phục, Ngọc Ánh sẽ tiếp tục hành trình dài chiến đấu với ung thư.

Câu chuyện của Ngọc Anh khiến các y bác sĩ nhớ về hành trình kỳ diệu của Nguyễn Thị Liên, người mẹ đầy nghị lực, điều trị ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con và niềm vui khi đón bé Bình An. Đến nay con trai Bình An đã 1,5 tuổi, thông minh và khỏe mạnh. Đây cũng là câu chuyện có hậu giúp Ngọc Ánh có thêm sức mạnh trên hành trình sắp tới.

Thúy Hạnh

Mẹ con Bình An sau 1 năm thực hiện ca mổ ngồi bắt thai

Mẹ con Bình An sau 1 năm thực hiện ca mổ ngồi bắt thai

- Bé Bình An dù mới 9kg nhưng vô cùng cứng cáp, đã có thể tự vịn đứng để tập đi. Mẹ bé, sau ca mổ ngồi đã tăng 10kg.