Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết về giúp sản phụ (27 tuổi, quê Bình Phước) hạ sinh bé trai 3,7 kg thành công. Đáng nói, sản phụ bụng to quá khổ, nặng đến 102kg khiến bác sĩ rất khó khăn trong việc mổ lấy thai nhi. Ê-kíp phải rạch thành bụng rất dày của người mẹ mới tiếp cận được em bé khi mổ sinh.

Trước đó, sản phụ nhập viện cấp cứu tại Khoa Sản BV Từ Dũ, lúc này thai 36 tuần, ối vỡ, chuyển dạ sinh non con so, tiền sản giật nặng.

Do thai nhi không xoay đầu hoàn toàn trong lúc chuyển dạ, bác sĩ chỉ định cho sinh mổ. Em bé chào đời nặng 3,7 kg, có dấu hiệu viêm phổi, vàng da sơ sinh và nghi bị dạng nhẹ khớp háng. Sau đó, bé được chuyển qua Khoa Sở sinh để chăm sóc.

{keywords}

Sản phụ béo phì sinh con ở BV Từ Dũ. Ảnh:Minh Tâm

Ê-kíp mổ gặp khó khăn khi thai phụ béo phì, lượng thuốc gây mê, gây tê sử dụng tăng nhiều theo cân nặng sản phụ. Bác sĩ dùng dao mổ rạch thành bụng rất dày của người mẹ để tiếp cận ổ bụng. Vết rạch phải mở rộng để có thể bắt em bé ra ngoài.

Sản phụ cho biết, chị lập gia đình năm 22 tuổi, 1 năm sau đó có thai nhưng thai được 6 tuần đã bị sảy.  Chị vô cùng hạnh phúc khi lần này mang thai và vượt cạn thành công.

Trước khi sinh, người mẹ cân nặng ở mức 85 kg, chị tăng 10 kg sau 3 tháng mang thai và tăng tổng cộng 17 kg đến lúc sanh. Trong khi đó, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo mẹ chỉ nên tăng 5-7 kg suốt thai kì.

Bác sĩ khuyên người mẹ sau khi về nhà cố gắng vận động để giảm cân, chú ý khâu dinh dưỡng và tích cực cho con bú sữa mẹ.

Phan Nhơn

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

- Ban đầu, các bác sĩ đánh giá thai nhi chỉ nặng khoảng 4,2kg, tuy nhiên đưa ra khỏi bụng mẹ, cân nặng của bé trai khiến cả ekip ngỡ ngàng.