Cô bé Elara Foxley (người Anh) được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh giai đoạn 4 sau khi chị Nicky, mẹ của bé, phát hiện ra những vết bầm tím lạ trên mặt của con. Đây là giai đoạn cuối của bệnh khi u di căn xương, tủy xương, gan…

{keywords}

Người mẹ cho con đi khám sau khi phát hiện vết bầm lạ trên mặt

Elara được đưa tới Bệnh viện John Radcliffe ở Oxford để khám, xét nghiệm máu của Elara có kết quả bất thường. Khi kiểm tra bụng của bé, bác sĩ nghi ngờ có dấu hiệu ung thư. Kiểm tra chuyên sâu xác nhận Elara bị u nguyên bào thần kinh.

Mặc dù đáp ứng tốt với điều trị tích cực bao gồm phẫu thuật, hóa trị liều cao và xạ trị, Elara tái phát ung thư vào đầu năm nay. Bé đã mất khi mới 3 tuổi.

Katherine Mobey, Giám đốc gây quỹ cho Tổ chức U nguyên bào thần kinh Anh cho biết: "Đáng buồn thay, giống như Elara, khoảng một nửa số trẻ em bị u nguyên bào thần kinh có nguy cơ cao không đáp ứng hoàn toàn với điều trị hoặc sẽ tái phát”.

"Nếu bệnh trở lại, cơ hội sống sót lâu dài của trẻ chỉ dưới 10%. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để những bệnh nhi này có nhiều lựa chọn điều trị hơn và cứu được nhiều mạng sống hơn”.

{keywords}

Bé Elara không qua khỏi dù đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị

U nguyên bào thần kinh là gì?

Đây là một loại ung thư phát triển trong các tế bào thần kinh bị sót lại từ quá trình phát triển trong bụng mẹ.

U thường phát triển ở tuyến thượng thận nhưng cũng có thể hình thành ở tủy sống, cổ, ngực, xương chậu hoặc bụng và có khả năng di căn đến các cơ quan khác.

Không rõ nguyên nhân gây ra bệnh nhưng u nguyên bào thần kinh ảnh hưởng đến khoảng 100 trẻ em ở Anh mỗi năm, trong đó có nhiều em dưới 5 tuổi.

Đây là loại ung thư phổ biến nhất trong 5 năm đầu tiên của cuộc đời. Tuổi trung bình mắc bệnh là 19 tháng với 89% bệnh nhân dưới 5 tuổi và 98% bệnh nhân dưới 10 tuổi. Trẻ có người thân từng mắc bệnh hoặc mắc các rối loạn di truyền cũng là đối tượng nguy cơ.

Triệu chứng bệnh

Các dấu hiệu ban đầu của u nguyên bào thần kinh có thể rất khó phát hiện, đặc biệt là ở trẻ nhỏ vì dễ bị nhầm với các bệnh thông thường khác. Một số biểu hiện bệnh là bụng sưng đau, táo bón, khó thở, khó nuốt, khối u ở cổ, phù nề mặt, nổi cục màu xanh hoặc bầm tím trên da, mệt mỏi, suy nhược, đau xương, mắt co giật, mắt lồi, xung quanh hốc mắt có xuất huyết.

An Yên (Theo The Sun)