Ngày 24/7, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, sau 10 ngày điều trị tích cực, sản phụ mắc Covid-19 đã dần hồi phục, cai được hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), ngưng thở oxy, xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 âm tính hai lần.

{keywords}
Hiện sức khỏe của sản phụ đã ổn định, không thở oxy

Theo bác sĩ Phong, chiều 13/7, chị N.T.N.H (22 tuổi, quê Đồng Tháp) được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, với chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy.

Thời điểm vào bệnh viện, tình trạng cả mẹ và con đều nguy kịch. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu và thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19. Kết quả bé gái cân nặng 2,1kg ra đời, nhưng bị suy hô hấp nặng được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để điều trị.

Còn chị H., sau phẫu thuật, được chuyển lại Khoa Hồi sức tích cực điều trị Covid-19, mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng bệnh nhân bị suy hô hấp tiến triển rất nhanh.

Sau đó, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

{keywords}
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hội chẩn trực tuyến với chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy

Các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật ECMO và lọc máu liên tục, dưới sự hỗ trợ trực tuyến của chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Sau 120 phút hết sức khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê-kíp đã thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch”, bác sĩ Phong nói.

Bệnh nhân được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Đến nay, sản phụ đã dần hồi phục, không còn thở máy, xét nghiệm 2 lần đều âm tính nCoV.

Riêng cháu bé, sau khi sinh được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị.

Lúc nhập viện, bé sinh non bị rối loạn đông máu, thiếu máu, viêm phổi nặng, suy hô hấp. Các bác sĩ đã tích cực điều trị, chăm sóc cho bé.

Đến nay, tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, ngưng thở máy, không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

{keywords}
Bé gái con của sản phụ hiện ổn định, bú tốt

"Đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ, con. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai, sau đó thực hiện kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục.

Chúng tôi phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị thành công cả mẹ và con sản phụ và đặc biệt hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy thông qua hội chẩn trực tuyến”, bác sĩ Phong cho biết.

H.Thanh 

Thai phụ mắc Covid-19 từng nguy kịch đã khỏe mạnh xuất viện

Thai phụ mắc Covid-19 từng nguy kịch đã khỏe mạnh xuất viện

Chị N. trải qua gần 2 tháng nguy kịch, phải can thiệp ECMO và từng rất gần với “tử thần” khi gặp tình trạng sốc mất máu kéo dài.