Ngày 14/12, bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong, Phó GĐ chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu, phẫu thuật cho nữ bệnh nhân bị máy xay cá cuốn dập nát bàn tay.

Nữ bệnh nhân N.T.P.T (32 tuổi, quê Bạc Liêu) được đưa vào Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu hôm 10/12, cùng với chiếc máy xay cá đang cuốn, dính chặt bàn tay, các ngón tay bị dập nát. Bệnh nhân than đau nhức dữ dội.

{keywords}
Nạn nhân vào viện với chiếc máy xay thịt cuốn cánh phải

Người thân cho biết, chị T. làm nghề bán chả cá. Trong lúc xay cá bán không may tay bị trượt vào khay cuốn.

Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị tổn thương phức tạp dập nát các ngón, xương bàn tay phải.

Bệnh nhân được xử lý cấp cứu và được chuyển lên phẫu thuật. Các bác sĩ cẩn trọng tháo rời từng bộ phận chiếc máy xay, thực hiện gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi máy để cắt lọc mô dập nát.

Do bàn tay phải có vết thương dập nát nghiêm trọng các ngón I, II, III, IV, vết thương phức tạp, các bộ phận gân cơ xương, mạch máu ngón tay bị tổn thương nặng nề không thể phục hồi nên bác sĩ quyết định tháo ngón để làm mỏm cụt tới khớp bàn ngón.

Sau đó, bác sĩ cố định, bảo tồn được ngón V và các xương bàn tay phải.

{keywords}
Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định 

Hiện bệnh nhân ổn định, vết thương khô tốt, ngón V hồng hào, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình.

Theo bác sĩ, ngón cái bàn tay (ngón I) là ngón chiếm chức năng chính của bàn tay. Nếu không có ngón cái, bàn tay sẽ không làm được gì, việc sinh hoạt của bệnh nhân về sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Khi vết thương lành của bệnh nhân lành, bác sĩ sẽ lấy ngón chân cái của bàn phải đưa lên làm ngón tay cái bị mất, để giúp phục hồi một phần chức năng cầm nằm của cho bệnh nhân", bác sĩ Phong nói và cho biết, đây là trường hợp tai nạn thứ hai với máy xay trong vòng 3 tuần được cấp cứu tại bệnh viện.

Người đàn ông bị máy cưa chém đứt gần lìa bàn tay và chân

Người đàn ông bị máy cưa chém đứt gần lìa bàn tay và chân

Người đàn ông ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ bị lưỡi máy cưa văng trúng làm đứt gần lìa bàn tay và chân. 

Hoài Thanh