Theo đó, nữ bệnh nhân Nguyễn Thị N. (sinh năm 1948, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng đầy bụng, buồn nôn kèm đau bụng âm ỉ nhiều ngày.

Sau thăm khám và chỉ định nội soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày bệnh nhân có nhiều thức ăn cũ: măng, thịt đông... vón cục thành từng mảng bì dai lớn.

Khối bã thức ăn lớn ứ đọng lâu ngày không đi qua được lỗ môn vị gây nhiều ổ loét trong dạ dày, khiến bệnh nhân có nguy cơ tắc ruột. 

Người nhà bệnh nhân chia sẻ: “Bình thường, bà chỉ dùng thức ăn mềm, dễ nuốt bởi răng hàm trên đã rụng gần hết, không nhai được. Tuy nhiên dịp Tết, bà chủ yếu ăn các món đặc trưng của Tết là thịt đông, măng, bánh chưng…"

{keywords}
Những mảng bì dai lớn vón cục trong dạ dày bệnh nhân

Xác định nguyên nhân của bệnh, kíp bác sĩ nhanh chóng tiến hành cắt nhỏ và gắp từng mảng khối ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Sau nội soi, tình trạng bệnh nhân ổn định, bụng mềm hơn, người bớt nôn nao. Bệnh nhân được xuất viện sau khi nghỉ ngơi, được bác sĩ tư vấn chế độ ăn đúng cách cho người cao tuổi và hướng dẫn dùng thuốc để điều trị loét dạ dày.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Đoàn Thị Ngọc Quyên, Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khuyến cáo: 

Để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa với người cao tuổi, thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, chia nhỏ...  Cần chú trọng lựa chọn những thực phẩm cũng như cách chế biến sao cho dễ tiêu hóa và đảm bảo an toàn.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật nội soi gắp các khối thức ăn ra khỏi dạ dày bệnh nhân

Bên cạnh đó, việc uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt) cũng rất cần thiết.

Đặc biệt, không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn vì dễ tạo thành khối cho thực phẩm khác kết dính, vón cục, gây ra các biến chứng như trào ngược thực quản, loét dạ dày, tắc ruột.

Nguyễn Liên

Thanh niên bị gãy đa xương hiếm gặp, thế giới chỉ có 3 ca

Thanh niên bị gãy đa xương hiếm gặp, thế giới chỉ có 3 ca

Thanh niên ở Cần Thơ bị tai nạn giao thông làm gãy nhiều xương ở 6 vị trí vô cùng hiếm gặp, y văn thế giới chỉ ghi nhận có 3 ca như thế cho đến thời điểm này.