Mã QR dành cho các F0

Khi số lượng bệnh nhân tăng cao, mô hình quản lý, điều trị F0 tại nhà đã được Bộ Y tế triển khai, nhằm giảm tải cho hệ thống y tế, đồng thời giảm tỉ lệ tử vong, để tất cả bệnh nhân đều được tiếp cận dịch vụ y tế.

Trước tình hình đó, Phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM đã triển khai chương trình "100 túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19".

{keywords}
'Túi thuốc an sinh' cho F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Hoàng Lộc, Phó Bí thư Thường trực đảng ủy Phường 1, cho biết, đến ngày 15/8, phường đã phát được 33 túi thuốc, trên kế hoạch phát 100 túi cho các F0 trên địa bàn phường. Phường 1 có 44 trường hợp F0 đang cách ly tại nhà.

“Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng thêm và dựa trên đánh giá hiệu quả, tính thiết thực của hoạt động, chúng tôi sẽ có phương án tiếp theo”, ông Lộc nói.

Điều đặc biệt là trên mỗi túi thuốc được thiết kế kèm mã QR, để bệnh nhân có thể quét mã và tham gia vào nhóm trên ứng dụng Zalo "Bác sĩ đồng hành cùng F0 - phường 1". Thành viên của nhóm sẽ bao gồm thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ phản ứng nhanh, 6 bác sĩ và 2 dược sĩ.

“Họ là các bác sĩ về hưu và những người đang giảng dạy chuyên môn ngành y trên địa bàn phường. Có người đang công tác đương nhiệm nhưng vẫn sẵn sàng tham gia hỗ trợ địa phương. Hiện nhóm đã có khoảng 63 thành viên. Ngoài bác sĩ tư vấn, điều kiện tham gia là F0 và cư dân phường”, ông Lộc cho biết.

{keywords}
Mỗi túi thuốc có kèm hướng dẫn sử dụng.

Hàng ngày, các F0 sẽ báo cáo tình hình sức khỏe, các thông số SpO2, các dấu hiệu khác (ho, sốt, khó thở…) để bác sĩ theo dõi, tư vấn. Đối với những trường hợp cần can thiệp y tế khẩn cấp như: kiểm tra nồng độ oxy trong máu (SPO2) thấp, cung cấp bình oxy tại nhà hoặc chuyển viện khẩn cấp...sẽ được chuyển cho Tổ phản ứng nhanh của phường xử lý theo đúng quy trình. Trường hợp F0, theo bác sĩ đánh giá vẫn còn an toàn, sẽ giữ lại, điều trị tại nhà.

“Chương trình tư vấn này diễn ra 24/24h và hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi cũng để nhiều số điện thoại để phòng trường hợp bác sĩ này máy bận, người dân có thể vẫn được hỗ trợ từ bác sĩ khác”, ông Lộc chia sẻ.

Túi thuốc an sinh cho F0 điều trị tại nhà có gì?

Trong túi thuốc mỗi bệnh nhân F0 nhận được bao gồm Paracetamol 500g (10 viên), Acetylcystein (10 gói), MultiVitamin (10 viên), nước súc họng (1 lọ), nước muối 0.9% (Natri Clorid 0,9%), viên C sủi Uscadimin C1g (10 viên), khẩu trang. Kèm theo mỗi túi thuốc là phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể.

6 loại dược phẩm được khuyến nghị cùng khẩu trang dùng để hỗ trợ, nâng cao thể trạng và giảm các triệu chứng lâm sàng cho các F0 đang điều trị tại nhà.

{keywords}
Ảnh: HCDC

“Đây là các thuốc hạ sốt, long đờm, vitamin… chủ yếu để tăng cường thể trạng cho F0 và không phải là thuốc đặc trị bệnh. Trước khi tiến hành hoạt động, chúng tôi cũng đã nhờ các dược sĩ, bác sĩ tư vấn, đánh giá về sự an toàn, hiệu quả cho các F0 điều trị tại nhà”, ông Lộc nói thêm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, gia đình bệnh nhân Thành (phường 1) có 4 F0. Ban đầu khi kết quả xét nghiệm dương tính, cả nhà rất lo lắng, nhất là lúc được biết cả tất cả sẽ cùng cách ly điều trị tại nhà.

{keywords}
Ảnh: HCDC

Tuy nhiên, sau khi được các nhân viên y tế hướng dẫn cách ly tại nhà, cách phân bố nơi ở của từng người, cách liên hệ khi cần thiết và mỗi ngày được các bác sĩ trong nhóm hỗ trợ thăm hỏi, họ đã bình tĩnh, yên tâm hơn.

Ông Thành cho biết thêm, trong quá trình điều trị tại nhà, một người con của ông bị khó thở, đã được chuyển đi điều trị kịp thời và nay đã dần hồi phục.

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn sử dụng thuốc khi F0 điều trị tại nhà

Sở Y tế TP.HCM có văn bản hướng dẫn người mắc Covid-19 cách ly tại nhà cần chuẩn bị các thuốc thiết yếu gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền). Bên cạnh đó, người mắc Covid-19 có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Theo Sở Y tế, chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng là Dexamethasone: người lớn 6 mg/lần/ngày, trẻ em 0,15 mg/kg/ngày (tối đa 6 mg/ngày). Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau: Prednisolone: Người lớn 40 mg/lần/ngày, trẻ em 1 mg/kg/ngày (tối đa 40 mg/ngày); hoặc Methylprednisolone: người lớn 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày, trẻ em 0,8 mg/kg/lần, 2 lần/ngày (tối đa 32 mg/ngày).

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Ngọc Trang

TP.HCM đang có gần 1.900 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch

TP.HCM đang có gần 1.900 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, TP đang tập trung vào công tác điều trị nhằm giảm số F0 chuyển nặng, từ đó sẽ giảm được số ca tử vong.

TP.HCM hướng dẫn cách ly F0 mới phát hiện tại nhà

TP.HCM hướng dẫn cách ly F0 mới phát hiện tại nhà

Những F0 mới phát hiện sẽ được cách ly tại nhà nếu không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, dưới 45 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì.