Theo TS.BS Nguyễn Thùy Linh, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Điều trị người bệnh Covid-19 (Hà Nội), cơ thể của người trưởng thành có 60-70% là nước. Ở ngưòi cao tuổi, tỷ lệ này thấp hơn. Nước đóng vai trò rất quan trọng, tham gia vào các phản ứng chuyển hóa của cơ thể.

Với bệnh nhân Covid-19, nếu có sốt, đổ mồ hôi, người bệnh sẽ mất rất nhiều nước, có thể lên tới 900ml/ngày. Trường hợp xuất hiện ho và thở nhanh, bệnh nhân có thể mất thêm khoảng 90-100ml/ngày. Như vậy, nếu bệnh nhân có đủ các triệu chứng nói trên thì trung bình sẽ mất tới 1.000 ml nước/ngày.

Nếu có thêm tình trạng nôn, tiêu chảy mà không được cung cấp đủ dịch, lượng nước mất đi càng lớn. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả các bệnh viện, cơ sở thu dung cũng như với bệnh nhân điều trị tại nhà.

Bác sĩ Linh nhấn mạnh, vai trò của nước đối với bệnh nhân Covid-19 rất quan trọng, giúp bù dịch mất và làm loãng dịch tiết đường hô hấp. Thiếu nước sẽ làm đặc dịch tiết, đặc đờm, rất khó làm sạch phổi.

“Kể cả với F0 đã xuất viện, đường hô hấp của bệnh nhân thường chưa hồi phục hoàn toàn, Nếu thiếu nước sẽ gây đặc dịch tiết, đặc đờm, bệnh nhân có thể bị viêm phổi trở lại”, bác si Linh nói.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân Covid-19 cần chú trọng bổ sung nước và các loại đồ uống để đảm bảo cân bằng dịch trong cơ thể.

{keywords}
Uống đủ nước rất quan trọng với bệnh nhân Covid-19 - Ảnh minh họa: Ashevillenc

Một số dấu hiệu thiếu nước mà bệnh nhân và người nhà, người chăm sóc có thể phát hiện gồm tình trạng khát, sốt, giảm lượng nước tiểu, nước tiểu sẫm màu, miệng khô, tim đập nhanh. Nếu thiếu nước nặng có thể xuất hiện mệt mỏi, lú lẫn. Người bệnh và người chăm sóc cần hết sức lưu ý, bù nước ngay nếu phát hiện tình trạng trên.

Bác sĩ Linh hướng dẫn, bệnh nhân nên bù đủ nước, dịch bằng cách uống nhiều nước, các loại chất lỏng (các thực phẩm lỏng hoặc đồ uống khác). Cần uống 35-40ml/kg cân nặng/ngày, uống rải rác trong ngày. Lưu ý, uống ngay cả khi không thấy khát bởi bệnh nhân Covid-19 (kể cả trường hợp đã xuất viện) có thể gặp tình trạng mất vị giác, khứu giác, không có cảm giác khát.

Nên uống nước lọc, nước ép hoa quả; tránh uống các loại cà phê, nước ngọt có ga, nước tăng lực… Bệnh nhân Covid-19 nếu có sốt nên uống bổ sung Orezol và tăng lượng nước so với bình thường để bù đủ lượng nước mất đi. Có thể tính cụ thể hơn bằng công thức: bổ sung thêm 2,5ml nước/kg cân nặng khi sốt tăng thêm 1 độ C.

Nguyễn Liên

Bí quyết chiến thắng Covid-19 của F0 Hà Nội tự điều trị tại nhà

Bí quyết chiến thắng Covid-19 của F0 Hà Nội tự điều trị tại nhà

Anh Nguyễn Thế Tùng vừa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau 10 ngày tự cách ly, điều trị tại nhà.