Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, người dân Nhật Bản đứng đầu trong danh sách sống lâu nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của họ là 84,2 tuổi (nữ là 87,1 tuổi; nam là 81,1 tuổi). 

Không chỉ thế, người Nhật còn sở hữu dáng vẻ gọn gàng, tỷ lệ người béo phì thấp nhất thế giới. Rất hiếm khi bạn bắt gặp được một người có thân hình quá khổ trên đường phố Nhật.

{keywords}

Người Nhật có chế độ ăn uống lành mạnh. Ảnh: Fun Japan

Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chế độ ăn uống, tập luyện và tư tưởng thoải mái sẽ giúp cho con người khỏe mạnh, sống lâu hơn. 

Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ khi Nhật là một trong những nước mà người dân ít vận động thể thao nhất. Theo khảo sát của tạp chí The Lancet Glob Health, chỉ 40% người Nhật thường xuyên tập thể dục.

Theo các bác sĩ và chuyên gia y khoa, có bốn lý do đơn giản giúp người Nhật sống lâu khỏe mạnh:

Kiểm soát miệng

Người Nhật không thích tập thể thao nhưng họ lại có thể làm chủ cân nặng rất tốt. Lý do là họ có thể kiểm soát miệng của mình. Họ tính toán lượng thức ăn mỗi bữa vừa đủ giúp giữa cơ thể thanh mảnh. Thêm vào đó, ăn không quá no sẽ giảm tải cho hệ tiêu hóa, tránh được các bệnh liên quan tới đường ruột, trong đó có cả ung thư.

Thói quen vệ sinh sạch sẽ

Nhật Bản luôn được ca ngợi là đất nước sạch bậc nhất thế giới. Tất cả người dân đều có ý thức cao về giữ gìn vệ sinh. Ở các khu vực công cộng không có nhiều sọt rác do nỗi lo khủng bố giấu vũ khí ở đó. Tuy nhiên, trên đường phố luôn rất sạch sẽ, người dân sẽ bỏ rác trong túi tới lúc về nhà nếu không có chỗ bỏ đúng quy định.

Trước khi có dịch Covid-19, những người Nhật bị bệnh truyền nhiễm đã luôn có ý thức bịt khẩu trang khi ra đường.

Thích ăn rau và hải sản

{keywords}

Bữa ăn của người Nhật có nhiều hải sản và rau quả. Ảnh: Osaka Japanese Bistro

Trên bàn ăn của người Nhật có nhiều món nhưng đa số đều là rau hoặc hải sản, nhiều món sống, ít chiên rán.

Đó là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Rau giàu chất xơ, giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa ung thư. Các loại cá hồi, cá ngừ được chế biến thành sashimi hoặc sushi chứa nhiều chất béo không bão hòa, giảm đông máu, tốt cho tim mạch.

Ít hút thuốc

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, năm 1965, hơn 80% nam giới Nhật hút thuốc lá. Tuy nhiên, con số này giảm dần theo thời gian. Hiện nay, tỷ lệ này còn 30%. Thuốc lá bị cho là nguyên nhân dẫn tới các bệnh phổi, nhất là ung thư.

Nhật Bản cũng có những quy định nghiêm ngặt về việc hút thuốc nơi công cộng, giới hạn ở một số khu vực nhất định. Việc làm này giúp giảm nguy hại của khói thuốc tới những người xung quanh. 

An Yên (Theo Aboluowang)

Lý do người Nhật sống được thời gian dài sau khi mắc ung thư

Lý do người Nhật sống được thời gian dài sau khi mắc ung thư

Người Nhật ít dùng gia vị có nguồn gốc hóa học, hạn chế đồ hộp nên có khả năng chống chọi với những căn bệnh nguy hiểm.