Mặt của một số người hơi đỏ hoặc đỏ bừng sau khi họ uống rượu. Tác dụng phụ của việc uống rượu này không gây ra các vấn đề sức khỏe ngay lập tức.

Tuy nhiên, tình trạng đó có thể báo hiệu nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao và ung thư.

{keywords}

Ảnh minh họa: Flyby

Nguyên nhân

Đỏ bừng mặt sau khi uống rượu là biểu hiện độ nhạy cảm cao với rượu đồng nghĩa cơ thể kém dung nạp rượu.

Tất cả đồ uống có cồn như bia, rượu chứa ethanol. Sau khi bạn uống rượu, cơ thể bắt đầu phân hủy ethanol thành các chất khác để đào thải dễ dàng hơn. Một trong những chất này là acetaldehyde rất độc.

Khi bạn uống điều độ, cơ thể có thể xử lý tương đối tốt các chất chuyển hóa trên. Tuy nhiên, nếu một người nhạy cảm với rượu hoặc uống nhiều, các cơ quan của họ có thể không xử lý được tất cả những chất độc đó. Acetaldehyde bắt đầu tích tụ trong người.

Tình trạng mặt đỏ bừng xuất hiện do các mạch máu trên mặt giãn để phản ứng với các chất độc này. Ở một số người, điều này có khả năng xảy ra dù họ uống rất ít rượu. Sự tích tụ acetaldehyde cũng có thể gây buồn nôn và tim đập nhanh.

Mức độ nguy hiểm

Một nghiên cứu về đàn ông Hàn Quốc đã xem xét sự khác biệt về huyết áp giữa những người bị và không bị đỏ mặt khi uống rượu.

Sau khi tính đến các yếu tố như tuổi tác, cân nặng, hút thuốc và tập thể dục, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đỏ mặt sau khi uống rượu có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn đáng kể khi họ uống từ 4 ly rượu trở lên mỗi tuần.

Ngược lại, những người không đỏ mặt sau khi uống rượu sẽ không có nguy cơ tăng huyết áp cho đến khi họ uống 8 ly rượu trở lên mỗi tuần.

Các thống kê cũng cho thấy mối liên hệ giữa uống rượu với một số loại ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nguy cơ ung thư gia tăng có thể do nồng độ acetaldehyde. Lượng acetaldehyde cao tấn công các tế bào của cơ thể, kích hoạt sự phát triển của các tế bào ung thư.

Họ cũng xem xét mối liên hệ giữa ung thư và chứng đỏ bừng mặt sau khi uống rượu ở châu Á. Những người đàn ông bị đỏ mặt có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, đặc biệt là ung thư thực quản. Khảo sát không tìm thấy mối liên quan tương tự ở phụ nữ.

{keywords}

Ảnh minh họa: Harvard Health

Những người bị ảnh hưởng

Mặt của một người có đỏ lên sau khi uống rượu hay không dường như có liên quan đến cấu tạo gene của họ.

Một loại enzyme gan có tên là aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2) phân hủy acetaldehyde thành các chất ít độc hơn. Một số người không tạo ra enzyme này.

Kết quả là, acetaldehyde tích tụ trong cơ thể sau khi uống rượu, gây ra hiện tượng mặt đỏ bừng đặc trưng.

Cách ngăn chặn

Không có cách nào để thay đổi gene hoặc sự thiếu hụt enzyme. Cách duy nhất để ngăn ngừa chứng đỏ mặt và nguy cơ cao huyết áp là tránh hoặc hạn chế uống rượu.

Một số người sử dụng thuốc kháng histamin nhưng điều này là không nên. Khi thấy mặt đỏ bừng vì uống rượu, bạn cần biết, cơ thể đang tích tụ lượng acetaldehyde độc hại. Đây là lúc bạn ngưng uống rượu và bù nước.

Tất nhiên, ngay cả những người không gặp loại phản ứng này vẫn có nguy cơ bị các biến chứng sức khỏe do sử dụng rượu, bao gồm huyết áp cao, bệnh gan, ung thư và các vấn đề về dạ dày.

An Yên (Theo Medicalnewstoday)

Cơ thể biến đổi không ngờ khi bạn ngừng ăn đường một tháng

Cơ thể biến đổi không ngờ khi bạn ngừng ăn đường một tháng

Khi mới bỏ ăn đường, bạn cảm thấy mệt mỏi. Nhưng sau một tháng, bạn sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe rõ rệt.