Đến sáng ngày 11/8, chuỗi lây nhiễm liên quan nhà thuốc số 95 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) đã ghi nhận tới 117 ca dương tính SARS-CoV-2, là chùm ca bệnh lớn thứ hai tại Hà Nội hiện nay (chỉ sau chùm ho sốt thứ phát).

Sở Y tế Hà Nội lần đầu công bố về ổ dịch này sáng 20/7, với 3 trường hợp dương tính đầu tiên là nhân viên nhà thuốc. Nguồn lây được xác định do một ca Covid-19 có biểu hiện ho, sốt từng ghé tới mua thuốc. Chuỗi lây nhiễm sau đó nhanh chóng lan ra mạnh mẽ. Hiện 15/30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận ca mắc liên quan.

Số bệnh nhân mắc mới trong chùm này vẫn tăng lên từng ngày, bao gồm nhân viên nhà thuốc, người nhà của nhân viên, người đến mua thuốc, người nhà của người mua thuốc và các F1, F2 liên quan khác.

{keywords}
 
{keywords}
Phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thuốc số 95 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) tối 19/7

Nguy cơ lây lan dịch bệnh ở nhà thuốc luôn cao

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhận định, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các nhà thuốc luôn cao.

PGS Phu phân tích, nhà thuốc là nơi có đông người ghé tới, trong đó không tránh khỏi những trường hợp mang mầm bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, nhiều người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất khứu giác,… thường tìm tới hiệu thuốc để mua thuốc về tự điều trị. Đây là những triệu chứng hay gặp khi nhiễm SARS-CoV-2. Tỷ lệ lây lan dịch bệnh ở người mắc Covid-19 đã xuất hiện triệu chứng lại rất cao, tốc độ lây rất nhanh.

Nếu nhà thuốc không có sự phòng bị đúng cách, nhân viên sẽ dễ dàng nhiễm virus, sau đó từ nhân viên có thể tiếp tục lây cho người mua thuốc, người nhà của nhân viên và cộng đồng.

Thứ hai, các hiệu thuốc thường có những người làm “trình dược viên” (người quảng cáo thuốc). Nhóm này thường xuyên đi lại giữa các cơ sở khám chữa bệnh (nơi lượng người qua lại đông, có bệnh nhân biểu hiện ho, sốt,… đi khám) nên nguy cơ lây nhiễm cũng rất lớn.

“Thời gian qua, Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh thành đã có văn bản yêu cầu các nhà thuốc tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch và nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Đặc biệt, khi có người sốt, ho, khó thở,… đến mua thuốc, phải báo ngay cho y tế địa phương để giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời”, PGS Phu nói.

Tuy nhiên, ông Phu nhận định nhiều nhà thuốc thực hiện các nội dung trên chưa tốt. Thực tế, một số nơi đã bị yêu cầu đóng cửa vì vi phạm quy định phòng chống dịch.

Về câu hỏi vì sao các hiệu thuốc đã trang bị tấm chắn ngăn giọt bắn, nhân viên có đeo khẩu trang, bao tay,… nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn cao, PGS Phu giải thích, các nhà thuốc hầu hết đều đóng kín cửa và bật điều hòa.

“Tấm kính chắn chỉ ngăn được giọt bắn trực tiếp. Còn trong phòng điều hòa, virus có thể bay lơ lửng, khi hít phải không khí sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Bởi vậy, việc khử khuẩn sạch sẽ, để gian phòng thông thoáng rất quan trọng”, PGS Phu cho hay.

Giải pháp giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh tại các nhà thuốc

Để giảm tối đa khả năng lây lan dịch bệnh Covid-19, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, các nhà thuốc cần thường xuyên khử khuẩn, yêu cầu cả người mua và bán thuốc thực hiện tốt 5K, đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay.

Hiệu thuốc cũng nên yêu cầu người tới mua thuốc khai báo y tế đầy đủ và đo nhiệt độ cho họ. Trường hợp người bệnh có biểu hiện ho, sốt hay các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 khác, cần ngay lập tức thông báo cho cơ quan y tế địa phương.

Ông Phu cũng lưu ý các nhà thuốc tốt nhất nên sử dụng quạt điện để thổi gió cho phòng thông thoáng. Trường hợp muốn sử dụng điều hòa, cần mở cửa để đảm bảo điều kiện thoáng khí.

Với người dân có nhu cầu mua thuốc, khi tới cơ sở bán lẻ thuốc, PGS Phu khuyến cáo phải chấp hành nghiêm túc nguyên tắc 5K. “Đặc biệt, nếu đã ho, sốt,… nên đến cơ sở y tế để được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 thay vì tự đi mua thuốc, tránh việc tiếp xúc với cộng đồng”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Nguyễn Liên

Sáng 11/8, Hà Nội thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 11/8, Hà Nội thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2

Từ đêm 10/8 đến sáng sớm 11/8, địa bàn Hà Nội ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2 mới, nâng tổng số ca mắc của thành phố trong đợt dịch thứ tư lên 1.918 trường hợp.

Thêm 4.802 ca Covid-19 và hơn 1,4 triệu người được tiêm vắc xin

Thêm 4.802 ca Covid-19 và hơn 1,4 triệu người được tiêm vắc xin

Sáng 11/8, Việt Nam công bố 4.802 người mắc mới Covid-19, gồm 10 ca nhập cảnh và 4.792 bệnh nhân do lây nhiễm trong nước. Tổng số mắc tại nước ta đã lên tới 232.937 trường hợp.

Hà Nội chuẩn bị lấy mẫu 300.000 người để đánh giá tình hình dịch Covid-19

Hà Nội chuẩn bị lấy mẫu 300.000 người để đánh giá tình hình dịch Covid-19

Dự kiến, số mẫu lấy từ khu vực nguy cơ (nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn) là 186.000, số mẫu từ nhóm người nguy cơ (người làm dịch vụ vận chuyển, bán hàng,…) là 114.000, tổng 300.000 mẫu.