Lớn tuổi nhưng vẫn dẻo dai: ước mơ có thật?

Chia sẻ trên facebook của mình, nhà báo Trương Anh Ngọc tâm tình: “Mẹ bây giờ đã bước vào tuổi 70, và dù vẫn còn năng động lắm, ở tuổi này, sức khỏe mẹ không còn tốt như những năm tuổi trẻ bay vòng quanh thế giới. Ngày ấy, nhiều khi cứ mấy tháng là bay. Bây giờ, những chuyến bay cũng dần thưa thớt. Những hôm trở trời, có khi mẹ leo cầu thang trong nhà cũng ngại, những bắp tay bắp chân cứ thế lỏng lẻo theo thời gian”.

Trên thực tế, với rất nhiều người con, chuyện cha mẹ “già” đi liền với “yếu” gần như đã thành mặc định. Người lớn tuổi, cơ thể lão hóa, chắc chắn sức khỏe không còn được như xưa. Con cái mặc nhiên chấp nhận điều này, như một quy luật không thể tránh khỏi. Thế nhưng đâu đó, vẫn có những người đặt ra vấn đề ngược lại: Có thật lão hóa là nguyên nhân chính khiến cha mẹ yếu đi và phải từ bỏ những ước mơ? Có thật đó là quy luật không thể khác? Vì sao có những người tuổi đã 60, 70, thậm chí 80 vẫn làm được những điều phi thường như bơi lội hàng ngày, chinh phục các đỉnh núi, minh mẫn và tự chủ với cuộc sống của mình, tránh khỏi quá trình “lớn tuổi đi liền với yếu” như thông thường?

Câu trả lời được nhà báo Trương Anh Ngọc đưa ra nằm ở điều ít người con chú ý: Đó là tình trạng mất khối cơ! Anh chia sẻ: “Khối cơ chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể, cơ càng khỏe thì rủi ro bị té ngã, gãy xương, chấn thương càng ít. Đó cũng là lý do vì sao cách đây nhiều năm, mẹ mình đi đứng rất vững vàng nhưng đến độ tuổi này lại dễ té ngã, dễ đuối sức khi leo cầu thang,… việc theo đuổi đam mê bay ra thế giới cũng phần nào bị hạn chế”.

Đồng tình với nhà báo Trương Anh Ngọc, MC Quỳnh Hương cũng cho biết, chị tìm hiểu rất kỹ về vấn đề suy giảm sức khỏe ở người lớn tuổi và câu chuyện mất khối cơ đã được chị quan tâm từ năm ngoái.

“Thật ra không phải các dấu hiệu suy giảm sức khỏe của cha mẹ chúng ta, như dễ khuỵu chân té ngã, cầm nắm khó khăn… là hệ quả chung chung của tuổi cao, của quá trình lão hóa. Mà thực tế, các dấu hiệu này có nguyên nhân chính từ việc mất cơ. Điều này có nghĩa là, ngay cả cha mẹ chúng ta có lớn tuổi đi nữa, việc lưu tâm và chăm sóc đặc biệt hơn cho sức khỏe cơ của cha mẹ là những điều rất cần thiết để các cụ tiếp tục vui vẻ sống đời sống năng động mà các cụ yêu thích”, MC Quỳnh Hương chia sẻ.

{keywords}
Mất cơ là nguyên nhân ngăn cản người lớn tuổi tham gia các hoạt động mà họ yêu thích.

Những lý giải của nhà báo Trương Anh Ngọc và MC Quỳnh Hương nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của những người con. Bởi lẽ, không phải đến bây giờ mà từ rất lâu, theo các nghiên cứu của Abbott, khối cơ chính là yếu tố then chốt cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi. Khối cơ liên quan mật thiết đến sức mạnh thể chất, chức năng của các cơ quan nội tạng (như cơ tim, cơ dạ dày…), tính toàn vẹn của da, khả năng miễn dịch và lành vết thương…

Trong khi đó, cứ mỗi 10 năm sau tuổi 40, cơ thể sẽ mất trung bình 8% khối cơ. Điều này nghĩa là cha mẹ ở tuổi 70 có thể đã mất đến 24% khối cơ, một con số rất lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, vì chỉ cần mất cơ ở mức trên 10-20% là đã ảnh hưởng đến sức đề kháng, tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng nguy cơ té ngã. Như vậy, rõ ràng một bậc cha mẹ sức khỏe bình thường ở độ tuổi 50-60 đã phải đối diện với tất cả những nguy cơ này, nếu không khắc phục kịp thời tình trạng mất cơ. 

{keywords}
Khối cơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự dẻo dai ở người trên 40 tuổi.

Mất khối cơ - câu chuyện hoàn toàn có thể cải thiện

Nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ: “Lão hóa là không tránh khỏi, nhưng suy giảm sức khỏe vì mất cơ là điều có thể cải thiện được nếu có chế độ dinh dưỡng cân bằng, vận động thể dục thể thao thường xuyên, sống tích cực và yêu đời, có sự hiểu biết về tuổi già và có sự quan tâm, yêu thương của con cái dành cho cha mẹ”.

Rõ ràng, công thức này hoàn toàn không quá khó. Chị Ngọc Thủy (34 tuổi), khi đọc những dòng chia sẻ của MC Quỳnh Hương và nhà báo Trương Anh Ngọc đã không giấu sự đồng tình: “Ai trong chúng ta cũng đều yêu thương cha mẹ, mong cha mẹ được an hưởng những năm tháng tuổi cao niên khỏe mạnh và hạnh phúc. Tuy nhiên, để tình yêu ấy không chỉ là lời nói thì con cái nên quan tâm sâu sắc đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe của cha mẹ mình. Mất khối cơ là tình trạng hoàn toàn có thể khắc phục được, đặc biệt là bằng dinh dưỡng hợp lý. Như vậy, tại sao chúng ta không quan tâm, chăm sóc sức khỏe khối cơ của cha mẹ mình ngay từ bây giờ?”.

Những chia sẻ trên đã khiến cộng đồng mạng phải ngẫm nghĩ. Điều đó càng có ý nghĩa khi đây là những ngày gần đến dịp Ngày của Mẹ và Ngày của Cha, dịp để con cái bày tỏ tình yêu thương, sự chăm sóc thiết thực dành cho cha mẹ.

Là một người con, bạn sẽ làm gì để Ngày của Mẹ và Ngày của Cha năm nay được nhìn thấy cha mẹ thật sự khỏe mạnh, tránh được những vấn đề suy giảm sức khỏe do mất khối cơ, tự chủ với cuộc sống của mình và thực hiện được trọn vẹn ước mơ sau tuổi 50? Câu trả lời, như nhà thơ Nguyễn Phong Việt, thì giản dị là: Hãy chăm sóc từ dinh dưỡng cho cha mẹ, và hãy quan tâm từ những điều rất nhỏ, như “phụ Má dọn dẹp nhà cửa, nấu những bữa cơm gia đình, nắm bàn tay tảo tần, chai sạn của Má, cùng Má đi dạo quanh góc phố gần nhà để cảm nhận Má vẫn khỏe mạnh bên mình…”.

Minh Lan