Biến thể Delta hiện là chủng virus SARS-CoV-2 chủ yếu ở Mỹ, chiếm trên 70% tổng số ca bệnh. Biến thể này có thể khiến những người trẻ tuổi nhiễm Covid-19 trở nặng. Các bác sĩ trong một trung tâm hồi sức cấp cứu ở thành phố Austin (Texas, Mỹ) cho biết, bệnh nhân ở đây có độ tuổi trải dài từ 19 tới 74 tuổi.

{keywords}

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ

Trên khắp bang Texas, số bệnh nhân Covid-19 đã bùng nổ kể từ đầu tháng Bảy. Ngày 7/8, số ca nhiễm mới đã lên tới 10.000 người mỗi ngày. Trong khi đó, con số này vào tháng 6 khoảng 1.500 người.

Lãnh đạo tiểu bang và địa phương hiện kêu gọi những người chưa chủng ngừa đi tiêm vắc xin ngay. 

Ngày 6/8, một bác sĩ cho biết các nhân viên y tế phải quyết định xem bệnh nhân Covid-19 nào sẽ được sử dụng hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) và người nào sẽ không nhận được biện pháp điều trị này do lượng thiết bị hạn chế. 

Khi mang thai được 36 tuần, Kristy Callaway nhiễm Covid-19: “Trong hai tuần liên tiếp, tôi mệt rã rời. Tôi không bị sốt nhưng ho không ngừng, nghẹt mũi, đau đầu dữ dội, nhức mỏi cơ thể, mọi thứ đều đau đớn. Nhưng đáng sợ nhất là cơn khó thở ”. Mức oxy trong máu của cô giảm xuống 94% trước khi hồi phục.

Hiện tại, biến thể Delta đang khiến những người trẻ tuổi phải vào trung tâm hồi sức cấp cứu và tấn công phụ nữ mang thai mạnh hơn trước đây. Tiến sĩ Jeny Ghartey, chuyên gia y học về bà mẹ và thai nhi, cho biết: “Thật không may, chúng ta đang thấy một tỷ lệ đáng báo động của sản phụ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng”. Cô khuyến khích phụ nữ mang thai và cho con bú đi tiêm vắc xin Covid-19.

“Hầu hết bệnh nhân trong trung tâm hồi sức cấp cứu của chúng tôi chưa được tiêm phòng, ngoại trừ một người”, bác sĩ JD Hinze cho biết.

Biến thể Delta đang khiến nhiều người mắc bệnh nguy hiểm đến mức phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp như ECMO (tim phổi nhân tạo). 

Bé Emmett, con trai của Callaway, còn quá nhỏ để tiêm vắc xin Covid-19. “Chúng tôi đến thăm một gia đình ở Galveston và mọi người đều được tiêm phòng đầy đủ. Một người thân của tôi tôi bắt đầu có các triệu chứng giống như cảm lạnh”, Callaway nhớ lại. 

Sau đó, Emmett 5 tháng tuổi bị ốm. Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Tới ngày thứ 13, sức khỏe của bé đã tốt hơn.

“Emmett nhận được kháng thể do tôi bị Covid-19 khi mang thai và tiêm vắc xin sau đó. Sau khi sinh, tôi tiếp tục cho bé bú. Bác sĩ nhi khoa tin rằng điều đó giúp chống lại Covid-19”, Callaway nói.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo CBS)

Ghi nhận 5.155 ca Covid-19 mới, thêm 514.503 người được tiêm vắc xin

Ghi nhận 5.155 ca Covid-19 mới, thêm 514.503 người được tiêm vắc xin

Sáng 9/8, Việt Nam công bố 5.155 người mắc mới Covid-19, gồm 15 ca nhập cảnh và 5.140 bệnh nhân do lây nhiễm trong nước. Tổng số mắc tại nước ta đã lên tới 215.560 trường hợp.

Lý do biến thể Delta lây lan với tốc độ siêu nhanh

Lý do biến thể Delta lây lan với tốc độ siêu nhanh

Delta - đó là từ trong tâm trí của mọi người khi nói đến đại dịch Covid-19 vào thời điểm hiện nay.