Tiến sĩ Brytney Cobia cho biết, trong tất cả bệnh nhân Covid-19 của cô chỉ có một người từng tiêm vắc xin. Cô chia sẻ, người đã chủng ngừa chỉ cần một chút oxy, dự kiến sẽ hồi phục hoàn toàn. Một số người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

{keywords}

Ảnh minh họa: PA

Bác sĩ Cobia làm việc tại Trung tâm Y tế Grandview ở thành phố Birmingham (bang Alabama, Mỹ), thông tin: “Nhiều người trẻ, khỏe mạnh nhập viện trong tình trạng nhiễm Covid-19 rất nghiêm trọng. Một trong những điều cuối cùng họ làm trước khi đặt nội khí quản là xin tiêm vắc xin. Tôi chỉ biết nắm tay họ và nói rằng: Tôi xin lỗi, nhưng đã quá muộn”.

Ba loại vắc xin Covid-19 đã được phổ biến rộng rãi ở Alabama trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, tiểu bang này vẫn đứng cuối danh sách tỷ lệ chủng ngừa ở Mỹ, với 33,7% dân số được tiêm vắc xin đầy đủ. Số ca nhiễm Covid-19 và nhập viện đang tăng trở lại do biến thể Delta dễ lây lan hơn và tỷ lệ tiêm chủng thấp của Alabama.

Tại Mỹ, Covid-19 hiện là đại dịch của những người chưa được tiêm chủng. Tại Alabama, 94% bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 phải nằm viện và 96% người Alabama đã chết vì Covid-19 kể từ tháng 4 là những người chưa tiêm chủng đầy đủ.

“Vài ngày sau khi thông báo về sự ra đi của các bệnh nhân Covid-19, tôi nói với gia đình của họ, cách tốt nhất để tưởng nhớ người đã mất là đi tiêm phòng và khuyến khích người quen cũng làm như vậy”, bác sĩ Cobia nhớ lại.

"Họ khóc. Họ nghĩ rằng đó là chỉ là bệnh cúm. Nhưng họ đã nhầm. Và họ ước có thể quay ngược thời gian nhưng không thể. Vì vậy, họ cảm ơn tôi và đi tiêm vắc xin”.

Tới nay, đã có hơn 11.400 người dân ở bang Alabama chết vì Covid-19. “Mọi chuyện thực sự khó khăn vì tất cả bác sĩ và nhân viên y tế đã làm công việc này trong một thời gian dài. Hiện tại, chúng tôi đều rất mệt mỏi, cạn kiệt cảm xúc”, bác sĩ Cobia tâm sự.

Nữ bác sĩ trên cũng từng nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tháng 7 khi mang thai đứa con thứ hai được 27 tuần. Các triệu chứng của cô nhẹ và con của cô, bé Carter, không bị biến chứng dù chào đời sớm hơn dự kiến.

Chồng của cô, Miles, cũng là một bác sĩ. Họ đều rất thận trọng trong việc trang bị bảo hộ. Tuy nhiên, một trong hai người vẫn nhiễm virus và lây cho các thành viên khác trong gia đình.

“Chúng tôi đi làm nhưng luôn mặc đồ bảo hộ. Chúng tôi không đi chơi đâu, đặt hàng thiết yếu qua mạng”, Cobia nhớ lại.

Nữ bác sĩ sinh con vào tháng 9. Tới tháng 12, cô đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 trong đợt chủng ngừa dành cho nhân viên y tế.

“Tôi đã không chần chừ. Tôi vẫn đang cho con bú. Có rất nhiều điều chưa biết vào thời điểm đó. Tôi đã nói chuyện với nhiều đồng nghiệp khác, trong đó có bác sĩ sản của tôi. Dựa theo các dữ liệu có sẵn, tôi quyết định tiếp tục cho con bú sau khi tiêm chủng", Cobia kể.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo AL)

Tương lai của vắc xin Covid-19: Thuốc uống hoặc hít

Tương lai của vắc xin Covid-19: Thuốc uống hoặc hít

Các nhà khoa học kỳ vọng, mọi người có thể tự tiêm vắc xin tại nhà với một ống thuốc đơn giản, chi phí rẻ. 

Lời cuối của bệnh nhân Covid-19 với y tá

Lời cuối của bệnh nhân Covid-19 với y tá

Do từng cắt lá lách nên ông Glenn e ngại việc tiêm vắc xin Covid-19.