Chiều 27/12, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp khẩn với sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đặc biệt là khi bệnh nhân 1440 (32 tuổi, quê Mang Thít, Vĩnh Long) thay đổi lời khai. Người này cho biết đã vượt biên qua khu vực cửa khẩu Long Bình (huyện An Phú, An Giang).

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Cổng thông tin An Giang

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, ban đầu bệnh nhân 1440 khai vượt biên qua đường biên giới của tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, có thời điểm, người này lại khai vượt biên qua cửa khẩu Long Bình (An Giang).

Để làm rõ thông tin, đơn vị đã cử tổ công tác đến tỉnh Vĩnh Long làm việc với cơ quan chức năng tỉnh và bệnh nhân 1440 (phương thức trực tuyến) nhằm nắm lịch trình chính xác của người bệnh. 

Đại tá Bùi Bé Năm, Phó giám đốc Công an tỉnh An Giang nhận định, bệnh nhân 1440 khai vượt biên trái phép qua khu vực Long Bình, đi ngược về tỉnh Long An rồi đi xe khách về Vĩnh Long, khá xa xét về địa lý. 

“Nếu như có người dẫn bệnh nhân 1440 qua biên giới ở An Giang, thì từ đây sao không về Vĩnh Long để gần hơn, tiết kiệm chi phí. Lời khai của bệnh nhân 1440 có nhiều mâu thuẫn”, Đại tá Bùi Bé Năm nhận định.

Lãnh đạo huyện An Phú cho biết, trong sáng nay, huyện đã phối hợp cùng ngành chức năng tiến hành kiểm tra các vị trí như đoạn video lời khai của bệnh nhân 1440 mà ngành chức tỉnh Tây Ninh cung cấp.

Qua đó, cơ quan chức năng cho thấy có một số địa điểm không có ở huyện.

{keywords}
Đại diện Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang phát biểu 

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm công văn 1366 ngày 26/12 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng chống Covid-19.

Người đứng đầu UBND tỉnh An Giang cho biết, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, trong thời gian tới chuẩn bị đón Tết Dương lịch... việc đi lại, nhu cầu về nước của công dân tại các tỉnh giáp biên giới rất lớn. Bởi vậy, tỉnh yêu cầu người dân không được lơ là, chủ quan và thực hiện nghiêm giải pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra đường bộ, quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức chốt chặn 24/24, nhất là các đường mòn, lối mở. Quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ông Bình đề nghị người dân phải chủ động báo với cơ quan chức năng khi phát hiện có đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. 

“Tôi đề nghị người dân nếu phát hiện có trường hợp qua lại biên giới trái phép thì báo ngay cho chính quyền địa phương, khi đó ban chỉ đạo phòng chống dịch sẽ thưởng nóng".

"Ngoài ra, người dân tố giác các đối tượng chuyên lập đường dây vận chuyển người trái phép qua biên giới sẽ có mức thưởng cao hơn", Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói.

Ông cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chứa chấp, dung túng, bao che cho đối tượng nhập cảnh trái phép.

T.Chí 

Tạm đóng cửa quán ăn bệnh nhân 1440 từng đến

Tạm đóng cửa quán ăn bệnh nhân 1440 từng đến

Quán ăn nơi bệnh nhân 1440 từng đến đã tạm đóng cửa, nhân viên tiếp xúc với ca bệnh được đưa đi cách ly. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.