Trong nghệ tươi có curcumin với đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa. Do đó, từ lâu, người Việt Nam đã sử dụng nghệ để chữa đau dạ dày. Nghệ có thể bổ sung cho niêm mạc dạ dày một lớp màng bảo vệ, chữa lành vết loét sẵn có, giảm hình thành vết loét mới.

Nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết, nghệ kết hợp với phenethyl isothiocyanate giảm phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Hóa chất phenethyl isothiocyanate có trong bắp cải, bông cải xanh, cải kale.

{keywords}

Ảnh minh họa: News-medical

Nghệ cũng được sử dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và có khả năng là bệnh Alzheimer.

Dù vậy, các nhà khoa học cho rằng, để loại thực phẩm này phát huy hiệu quả cần một liều lượng cao. Ngoài ra, giới chuyên môn cũng cần tìm hiểu sâu hơn để khẳng định về các tác dụng đó.

Nghệ cũng có khả năng cải thiện sức khỏe của bệnh nhân viêm khớp. Một số phân tích ghi nhận sự cải thiện triệu chứng của người bệnh sau khi dùng nghệ.

Không chỉ tác động tới sức khỏe thể chất, nghệ có tiềm năng mang lại lợi ích với sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nghệ có thể sử dụng làm thuốc chống trầm cảm.

Giới chuyên môn đánh giá, nghệ góp phần giúp nâng cao tuổi thọ. Curcumin trong nghệ là chất chống viêm hiệu quả và giảm nguy cơ phát triển các dạng mất trí nhớ, ung thư và bệnh tim. Như vậy, về mặt lý thuyết, nghệ có khả năng tăng tuổi thọ của bạn.

Nghệ có vẻ giống như một siêu thực phẩm nhưng không thể dựa hoàn toàn vào đó. Loại gia vị này nên là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng kết hợp với tập thể dục.

Bạn có thể cho nghệ vào các món ăn hoặc uống tinh bột nghệ pha với nước, mật ong (10-20g mỗi ngày).

An Yên (Theo Express)